Travel

นั่งรถไฟเที่ยวตลาดร่มหุบ แม่กลอง และตลาดน้ำอัมพวา One Day Trip

ตลาดร่มหุบเป็นอีกหนึ่งตลาดของประเทศไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลกและเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวเยี่ยมชม ด้วยความมีเอกลักษณ์ของตลาดที่เมื่อรถไฟวิ่งผ่าน บรรดาพ่อค้าแม่ค้าจะเก็บร้านเพื่อให้รถไฟผ่านโดยการหุบร่มที่กางไว้อย่างรวดเร็วเพราะพ่อค้าแม่ค้าตั้งแผงร้านค้าขายของกันติดกับข้างรางรถไฟ

ตลาดร่มหุบตั้งอยู่ติดกับสถานีรถไฟแม่กลอง ซึ่งเป็นสถานีปลายทาง ตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม ตลาดเปิดขายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 18.00 น.

หากต้องการมาเที่ยวชมดูตลาดร่มหุบในเวลาที่รถไฟวิ่งผ่านสามารถมาตามตารางเวลารถไฟซึ่งวิ่งผ่านตลาดร่มหุบวันละ 8 รอบ คือ 06.20, 08.30, 09.30, 11.10, 11.30, 14.30, 15.30 และ 17.40 น.

การเดินทางมาที่ตลาดร่มหุบ แม่กลอง

โดยการเดินทางโดยรถไฟไปที่ตลาดร่มหุบ แม่กลองนั้น ต้องใช้การเดินทาง 3 ต่อด้วยกันคือ

เริ่มจากสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ ไปที่ สถานีรถไฟมหาชัย

จากสถานีรถไฟมหาชัย เดินไปที่ท่าเรือมหาชัย นั่งเรือข้ามฟากไปยังท่าเรือท่าฉลอม แล้วเดินไปที่สถานีรถไฟบ้านแหลม

จากสถานีรถไฟบ้านแหลม ไปยัง สถานีรถไฟแม่กลอง ตลาดร่มหุบ

ตารางการเดินรถไฟจากสถานีต้นทางวงเวียนใหญ่ – สถานีรถไฟมหาชัย มีตั้งแต่เวลา 5.30 น. – 20.10 น. มีทั้งหมด 17 รอบด้วยกัน ระยะห่างกัน 40-50 นาทีต่อขบวน ซึ่งจะเริ่มจากสถานีวงเวียนใหญ่, ตลาดพลู, คลองต้นไทร, จอมทอง, วัดไทร, วัดสิงห์, บางบอน, การเคหะ, รางสะแก, รางโพธิ์, สามแยก, พรหมแดน, บางน้ำจืด, คอกควาย, บ้านขอม, คลองจาก และสถานีปลายทางมหาชัย

ทริปนี้เราเดินทางไปเที่ยวที่ตลาดร่มหุบในวันอาทิตย์ เดินทางจากกรุงเทพฯ ด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส มาลงที่สถานีวงเวียนใหญ่ จากนั้นก็นั่งวินมอเตอร์ไซด์ไปที่สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่

มาถึงที่สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ซึ่งเป็นสถานีต้นทางวงเวียนใหญ่-มหาชัย ในเวลา 8.10 น. ซื้อตั๋วรถไฟไปที่สถานีรถไฟมหาชัยในรอบเวลา 8.35 น. ค่าบริการรถไฟ 10 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงก็ไปถึงที่สถานีรถไฟมหาชัย ในเวลา 9.28 น.

จากสถานีมหาชัยเดินออกมาจะเจอตลาดสดมหาชัย จากนั้นเดินตรงไปทางขวามือจนเกือบสุดทางจะเห็นสวนสาธารณะ แล้วเดินไปทางซ้ายมือไปที่ท่าเรือมหาชัย เพื่อนั่งเรือข้ามฟากไปที่ท่าเรือท่าฉลอม จ่ายค่าเรือข้ามฟาก 3 บาท นั่งเรือไม่นานก็มาถึงที่ท่าเรือท่าฉลอม

ผ่านตลาดสดมหาชัย มีอาหารทะเลสดๆ และแบบแห้งขายเยอะมาก

จุดขึ้นเรือข้ามฟากจากท่าเรือมหาชัย – ท่าเรือท่าฉลอม

เมื่อมาถึงที่ท่าเรือท่าฉลอม เดินออกมาจะเจอป้ายไปที่สถานีรถไฟบ้านแหลม เดินไปตามป้ายจนไปถึงป้ายวัดแหลมสุวรรณาราม

จากป้ายบอกทางสถานีรถไฟบ้านแหลม-แม่กลอง เดินตรงไปประมาณ 500 เมตรจนถึงป้ายวัดแหลมสุวรรณาราม แล้วเลี้ยวขวา จากนั้นก็เลี้ยวซ้ายอีกทีก็จะเจอสถานีรถไฟบ้านแหลม

จากนั้นก็ไปซื้อตั๋วไปสถานีรถไฟแม่กลองในรอบ 10.10 น. ค่าตั๋วรถไฟ 10 บาท ถึงสถานีแม่กลองในเวลา 11.10 น. ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมงไปถึงสถานีรถไฟแม่กลอง ตลาดร่มหุบ

สถานีรถไฟบ้านแหลม – สถานีรถไฟแม่กลอง มีรถไฟให้บริการ 4 รอบขบวนด้วยกันคือรอบ 7.00 น. 9.30 น. 13.00 น. และ 16.00 น.

เมื่อรถไฟมาถึงที่ตลาดร่มหุบ รถไฟก็จะส่งสัญญาณแตรเตือนและประกาศ พวกพ่อค้าแม่ค้าก็พากันเก็บร้านอย่างรวดเร็วเอาร่มที่เคยกางปิดรางทางเดินรถไฟออก จากนั้นรถไฟก็เคลื่อนผ่านตลาดไปอย่างช้าๆ อย่างระมัดระวัง โดยที่สองข้างทางนั้นเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มายืนชมความ unseen ของรถไฟ รถไฟขบวนที่เรานั่งมาถึงที่สถานีปลายทางแม่กลองในเวลา 11.10 น.

เมื่อขบวนรถไฟที่เรานั่งมาถึง จากนั้นอีกประมาณ 20 นาทีรถไฟคันเดิมก็เคลื่อนออกจากสถานีรถไฟแม่กลอง เดินทางกลับไปที่สถานีรถไฟบ้านแหลม คราวนี้เราก็ได้เห็นความ unseen ของขบวนรถไฟที่ที่วิ่งผ่านตลาดร่มหุบ

นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติเยอะมากที่ตลาดร่มหุบ

เดินเที่ยวชมที่ตลาดร่มหุบในเมืองแม่กลองแล้ว จากนั้นเราก็เดินทางไปเที่ยวต่อที่ตลาดน้ำอัมพวา ซึ่งอยู่ไม่ไกลมากโดยใช้บริการรถสองแถว สมุทรสงคราม โรงเจ-อัมพวา ซึ่งจอดอยู่หน้าร้าน 7-11 ฝั่งตรงข้ามตลาดร่มหุบ ค่ารถ 10 บาท ใช้เวลาประมาณ 15 นาที ก็มาถึงที่ตลาดน้ำอัมพวา

นั่งรถสองแถวมาลงที่อัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์ แล้วเดินลัดเลาะเข้าไปในตลาดอัมพวา

ขากลับจากตลาดน้ำอัมพวาเราเดินไปขึ้นรถสองแถวที่ถนนเส้นหลักด้านหน้าตลาด ฝั่งหน้าธนาคารกรุงเทพฯ กลับไปที่ตลาดร่มหุบเพื่อขึ้นรถไฟรอบ 15.30 น. เพื่อเดินทางกลับไปยังสถานีรถไฟบ้านแหลม

เรามาถึงสถานีรถไฟบ้านแหลมในเวลา 16.30 น. จากนั้นก็นั่งเรือข้ามฟากกลับมาที่ท่าเรือมหาชัย และไปซื้อตั๋วรถไฟกลับไปที่สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่รอบ 17.35 น. นั่งรถไฟอีก 1 ชั่วโมงก็มาถึงปลายทางสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ในเวลา 18.26 น. รถไฟตรงเวลามาก จบทริป 1 วันเที่ยวตลาดร่มหุบ แม่กลอง และตลาดน้ำอัมพวา

tiewgan

Recent Posts

เดินทางไป The EMSPHERE Bangkok ด้วยรถไฟฟ้า BTS ห้างเปิดใหม่ใจกลางสุขุมวิท

The EMSPHERE เป็นหนึ่งในห้างในเครือของ The Mall Group ซึ่งเป็นห้างที่เปิดใหม่ในปลายปี 2566 ตั้งอยู่ใจกลางสุขุมวิท ในย่านพร้อมพงษ์ ทำเลที่ตั้งของ The EMSPHERE นั้นตั้งอยู่ในละแวกเดียวกันกับห้าง The…

5 months ago

เดินทางไปสถานทูตอเมริกาด้วยรถไฟฟ้า BTS พร้อมรีวิวการสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา USA visa

การขอวีซ่าอเมริกาเมื่อกรอกแบบฟอร์ม DS160 และจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว ก็เข้าไปจองวันที่จะเข้าไปนัดสัมภาษณ์กับสถานทูตอเมริกา ซึ่งสามารถเลือกรอบวันสัมภาษณ์ได้ด้วยตัวเองและต้องไปสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาที่ สถานทูตอเมริกาในประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่เลขที่ 95 ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ 10330 เบอร์โทรศัพท์ +66-2-205-4000 เรากรอกแบบฟอร์ม DS160…

6 months ago

รวมคลิปเที่ยวมาไซมาร่า 5 วัน 4 คืน ท่องดินแดนอาณาจักรสัตว์ป่าที่เคนยา แอฟริกา

ทริปนี้เป็นการเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศเคนยา ทวีปแอฟริกา เป็นเวลา 10 วัน และไปเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่าเป็นเวลา 5 วัน 4 คืน การเดินทางไปเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่าในทริปนี้ใช้บริการบริษัททัวร์ท้องถิ่นของคนเคนยาชื่อบริษัท Serenity Mara Safiris ซึ่งจะเป็นคนดูแลเราตลอดทั้งทริปในการทัวร์ที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่า…

6 months ago

Day5 ปิดทริปวันสุดท้าย ในดินแดนอาณาจักรสัตว์โลก มาไซมาร่า เคนยา

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของทริปซาฟารีมาไซมาร่า เช้าวันนี้ทานมื้อเช้าจากโรงแรม แล้วเช็คเอ้าท์ออกก่อน 9 โมงเช้า เมื่อเช็คเอ้าท์เสร็จแล้วก็ออกเดินทาง ระหว่างการเดินทางไปที่ด่านทางออกก็ทำ Game Drive ไปด้วย คลิปวีดีโอ YouTube EP.5/5 ท่องซาฟารี สำรวจโลกสัตว์ป่าที่มาไซมาร่า…

7 months ago

Day4 ตะลุยซาฟารี ดินแดนอาณาจักรสัตว์โลก มาไซมาร่า เคนยา Safari Masai Mara Kenya

เช้าวันนี้เป็นวันที่ 4 ที่อยู่ที่อุทยานมาไซมาร่า เช้านี้ออกไปทำ Game Drive ตั้งแต่หกโมงเช้า เลยมีโอกาสได้ดูพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้า วันนี้ก็ได้เจอจุดแคมป์สำหรับขึ้นบอลลูน คลิปวีดีโอ YouTube EP.4/5 ท่องซาฟารี สำรวจโลกสัตว์ป่าที่มาไซมาร่า เจอครบBig5…

7 months ago

นั่งรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT เที่ยวตลาดน้ำในกรุงเทพฯ ฝั่งธนบุรี ที่ตลาดน้ำสองคลอง (Songklong floating market)

ตลาดน้ำสองคลองตั้งอยู่ในเขตตลิ่งชัน ฝั่งธนบุรี กรุงเทพมหานคร เลขที่ 111 วัดตลิ่งชัน 300 ถนน ชักพระ แขวงคลองชักพระ เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร 10170 ตั้งอยู่ในวัดตลิ่งชัน ซึ่งอยู่ใกล้กับตลาดน้ำตลิ่งชันระยะทางห่างกันประมาณ…

8 months ago