Travel

10 สถานที่สำคัญต้องมา เมื่อมาเที่ยว เมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว เมืองมรดกโลก Luangprabang Laos

เมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว เป็นเมืองมรดกโลก และมีวัฒนธรรมใกล้เคียงกับเมืองไทย ประเทศ​ลาว ใช้​ภาษา​ใกล้เคียง​กับ​ภาษา​ไทย​ แม้แต่​คนที่พูด​ภาษาอังกฤษ​ไม่ได้​ก็สามารถมา​เที่ยว​ได้ง่ายๆ สบายดี เป็นคำทักทายของคนประเทศลาว แปลว่า สวัสดี

เมืองหลวงพระบาง

และ​ด้วย​วัฒนธรรม​ของประเทศ​ลาวก็ใกล้เคียง​กับ​ประเทศไทย คนลาว​ใจดี​ เป็น​มิตร​ พูดสื่อสาร​กันเข้าใจ​ได้ง่าย
มีเงิน​หมื่น​นึงก็​ไปเที่ยว​ได้ แต่จริงๆ​ใช้​น้อย​กว่า​หมื่น​ด้วย​ซ้ำ เพราะ​ใช้​เงิน​ไม่เยอะ​ ค่าครองชีพ​ไม่สูง ยิ่ง​ถ้าจองตั๋ว​เครื่องบิน​ไว้ล่วงหน้า​แต่เนิ่น​ๆแล้ว​ยิ่ง​ได้ราคา​ถูก​ ตั๋วไปกลับ​ประมาณ​ 2,000-3,000 บาท

ชาวเมืองหลวงพระบางรอใส่บาตรข้าวเหนียวในตอนเช้า

ทริป​นี้​เรามาใช้​ชีวิต​ช้า​ๆ ที่​เมือง​หลวงพระ​บาง​ ประเทศ​ลาว 5 วัน​ 4 คืน ​เพราะ​อยาก​ไปซึมซับ​กับ​บรรยากาศ​และ​ไปเที่ยว​ทุก​ซอก​ทุก​มุม​ในเมืองหลวง​พระ​บาง​ ให้ได้อย่าง​เต็ม​ที่​แบบไม่เร่งรีบ​
แต่​ถ้าจะมา 3 วัน​ 2 คืน​ก็เพียงพอ​และ​เหมาะสม​กับ​การ​เที่ยว​หลวง​พระ​บาง

บรรยากาศยามเย็นในเมืองหลวงพระบาง

เราไปในช่วง​เดือน​เมษายน​ ซึ่ง​อากาศ​ร้อน​อบอ้าว​ ไม่แนะนํา​ให้​ไปช่วงนี้​ แต่​ก็​เดินเที่ยว​ได้แต่​อากาศค่อนข้าง​ร้อน​มาก​ในเวลากลางวัน ช่วงที่ไปโชคดี​ที่ฝนตก​ในตอนกลางคืน​ทำให้​ตอนเช้า​อากาศ​เย็นสบาย​ ถ้าได้มาช่วงหน้าหนาวคงจะบรรยากาศดีไม่น้อยเลยทีเดียว

บรรยากาศยามเย็นในเมืองหลวงพระบาง

สกุล​เงิน​ของประเทศ​ลาวคือเงิน​กีบ เราถือเป็น​เงิน​ดอลลาร์​ไป แล้ว​ไปแลกเป็นเงินกีบอีกที แลกเงิน​ที่สนามบินจะได้อัตรา​แลกเปลี่ยน​ที่ดีกว่า​แลกเงิน​ในตัวเมือง​หลวงพระ​บาง​ หรือ​จะถือ​เป็น​เงิน​ไทยไปแลกเป็นเงินกีบก็ได้​เหมือนกัน​ และ​บางร้าน​ก็​รับเป็นเงินไทย​สามารถ​ใช้​เงิน​ไทยได้แต่ราคา​จะสูง​กว่า​ใช้​เงิน​กีบ

อัตราแลกเปลี่ยนแต่ละสกุลเงิน

ช่วงเวลา​ที่น่าเที่ยว​ของ​หลวงพระ​บาง​คือช่วง​กลางเดือน​ตุลาคม​ถึง​เดือน​กุมภาพันธ์​ เพราะ​เป็น​ฤดูหนาว​ เหมาะ​กับ​การ​เดิน​เที่ยว​ชมเมือง

บรรยากาศยามเช้าหลังฝนตก

การเลื​อกโรงแรม​ที่พัก​ ควร​เลือก​บริเวณ ริมแม่น้ำโขง​(บรรยากาศ​ยามเช้า​ยามเย็น​ดีมาก)​ หรือ​แถว​ๆตลาด​กลางคืน​ หรือ​ใกล้​ๆพระราชวัง​เก่าหลวงพระ​บาง​ หรือ​ใกล้​ๆวัดเชียง​ของ​ เพราะ​แหล่งท่องเที่ยว​อยู่​บริเวณ​นั้น​ สามารถ​เดิน​ไปเที่ยว​ได้ ไม่ต้อง​นั่ง​รถ ทำให้​ประหยัด​ค่าใช้จ่าย​ได้
ในเมือง​หลวงพระ​บาง​มีโรงแรม​และโฮสเทล ให้​เลือก​เยอะมากมาย​

บรรยากาศริมแม่น้ำโขง
สไตล์โรงแรมที่พักในหลวงพระบาง
สไตล์โรงแรมที่พักในหลวงพระบาง

แหล่ง​ท่องเที่ยว​กลางคืน​สำห​รับ​นักท่องเที่ยว​คือตลาด​กลางคืน​ ให้​เดิน​เล่นเพลิดเพลิน​ มีของ​พื้นเมือง​มาวางขาย​ มีตลาด​ของกิน​ที่เป็​นอาหาร​ลาวแท้ๆ
มาแล้ว​เราก็ไม่พลาด​การ​เดิน​เที่ยว​ตลาด​กลางคืน​ เดิน​มาเที่ยว​ทุกคืน​ตลอด​การ​พัก​ที่​หลวงพระ​บาง

สายส้มตำห้ามพลาดการลิ้มลองชิมรส ส้มตำหลวงพระบาง ที่ตรอกของกินในตลาดมืด

ในตอนเช้า​สิ่ง​ที่ไม่ควร​พลาด​สำห​รับ​นักท่องเที่ยว​และ​เป็น​ไฮไลต์​ของ​การ​มาเที่ยว​หลวง​พระ​บาง​คือตักบาตร​ข้าวเหนียว​ จะมีพระออกมา​บิณฑบาต​เป็น​ร้อยๆรูป ​ตั้งแต่​เวลา​ 5.30 น. ถึง​ 6.30 น. ของ​ทุก​วัน ที่นี่จะเป็น​การ​ตักบาตรเฉพาะ​ข้าวเหนียว​ใส่ลงไปในบาตร​พระ
จะมีแม่ค้า​มารอขายข้าวเหนียว​อยู่​เป็น​จำนวน​มาก​ในตอนเช้า​ กระติ๊บละ 5,000 กีบ พร้อม​ผ้าสไบห่ม แม่ค้า​แต่ละ​คนจะจัดโซน​ที่นั่ง​เก้าอี้​ไว้ให้​สำห​รับ​ลูกค้า​ตัวเอง ควรแต่งกายสุภาพ

เมื่อ​ตักบาตร​เสร็จแนะนํา​ว่าให้​ไป​เดิน​เที่ยว​ตลาด​เช้า​ต่อ มีสินค้า​พื้นถิ่นแปลกๆ ที่น่าสนใจ​และ​ได้เห็​นบรรยากาศ​ความ​เรียบง่าย​ ยัง​คงเอกลักษณ์​ความ​ดั้งเดิม​เอาไว้​ ความ​ไม่รีบเร่ง​ของชาวบ้าน​หลวงพระ​บาง มีเสน่ห์​มาก​เลยทีเดีย​ว ตลาด​เช้า​ตั้งอยู่บริเวณใกล้ๆกับ​พระราชวัง​หลวง​พระ​บาง​

สถาน​ที่ท่อง​เที่ยว​ที่มีชื่อเสียง​เกือบ​ทุก​ที่จะเก็บค่าธรรมเนียม​เข้าชมส่วนมาก​ราคาอยู่​ที่ 20,000 กีบ หรือ​ประมาณ​ 80 บาทไทย

การเที่ยว​ในเมื​องหลวงพระ​บาง​สามารถ​เดิน​หรือเช่าจักรยาน​ปั่น​ก็ได้ การเดินเที่ยว​ในหลวง​พระ​บางไม่ต้อง​กลัว​หลง เพราะ​ทุก​ที่เดิน​ถึง​กัน​หมด และ​เมือง​ก็​ไม่ได้​กว้าง​มาก
เราใช้​วิธี​เดิน​เที่ยวและ​ปั่น​จักรยาน​เพราะสามารถ​ซึมซับ​กับ​สถาน​ที่ได้ดีกว่า​

หลวงพระบาง เมืองมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ยังคงรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นเมืองที่มีความเก่าแก่เพราะเป็นราชธานีแห่งแรกของอาณาจักรล้านช้าง ตั้งอยู่ทางภาคเหนือของลาวบริเวณริมแม่น้ำโขงและแม่น้ำคาน ซึ่งไหลมาบรรจบกันก่อให้เกิดทัศนียภาพทางธรรมชาติอันสวยงาม

เหตุผลง่ายๆว่าทำไมหลวงพระบางถึงได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองมรดกโลกทั้งเมือง ในขณะที่เมืองอื่นๆอาจได้ขึ้นทะเบียนเฉพาะโบราณสถานหรือแหล่งธรรมชาติ นั่นก็เพราะว่ามีวัดเก่าแก่มากมาย บ้านเรือนเอกลักษณ์สไตล์โคโลเนียล ขนบธรรมเนียมและประเพณีที่ยังคงสืบเนื่องไว้เป็นอย่างดี

สถานที่ยอดฮิต เมื่อมาถึงหลวงพระบางแล้วต้องมา 10 สถานที่​ คือ

1. พระ​ราชวังหลวง​พระบาง และพิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง

หอพิพิธภัณฑ์พระราชวังหรือหอคำ เดิมคือพระบรมมหาราชวังเดิม ของเจ้ามหาชีวิตสายหลวงพระบาง จึงเรียกอีกชื่อว่า วังเจ้ามหาชีวิต สร้างเมื่อ พ.ศ. 2447 ในสมัยเจ้ามหาชีวิตสว่างวงศ์ สืบทอดต่อมาถึงสมัยเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวัฒนา พระมหากษัตริย์องค์สุดท้ายของลาว

พระบรมมหาราชวังหลวงพระบาง หรือ พิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง

2. พระธาตุ​พูสี

จุดชมวิวของเมืองหลวงพระบาง สถานที่ตั้ง อยู่ใจกลางเมืองหลวงพระบาง พูสี มีความหมายว่า ภูเขาของพระฤาษี เดิมชื่อว่า ภูสรวง มีความสูงราว 150 เมตร ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวงพระบาง จำนวน 328 ขั้นบันได ตลอดทางขึ้นร่มรื่นไปด้วยต้นจำปา (ดอกไม้ประจำชาติลาว) หรือที่บ้านเราเรียกว่าต้นลั่นทม

พระธาตุพูสี

3. ตลาด​มืด หลวงพระ​บาง

เป็นแหล่งท่องเที่ยวยามราตรีที่หลวงพระบาง แหล่งรวมงานฝีมือ ผ้าทอ ร่มกระดาษสา กระเป๋าผ้าลวดลายสวยงาม ข้าวของเครื่องใช้ เครื่องประดับ ภาพวาดจากศิลปินท้องถิ่น  เสื้อผ้าแบบพื้นเมือง และอื่นๆ อีกมากมาย เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 6.00 น. ของทุกวัน

ตลาดมืด

4. ตักบาตร​ข้าว​เหนียวตอนเช้า

การตักบาตรข้าวเหนียวที่หลวงพระบางถือว่าเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่งดงามน่าประทับใจและไม่ควรพลาดสำหรับนักท่องเที่ยวเมื่อมาเยือนหลวงพระบาง ในทุกๆวัน และทุกๆเช้า วิถีชีวิตของชาวหลวงพระบางคือการได้ทำบุญตักบาตรยามเช้าซึ่งจะมีพระ สามเณรนับร้อยรูปมารับบิณฑบาตร การตักบาตรของที่หลวงพระบาง ชาวบ้านจะใช้ข้าวเหนียวอย่างเดียว ส่วนกับข้าวชาวบ้านจะเอาไปถวายพระที่วัด

ตักบาตรข้าวเหนียว

5. น้ำตกตาดกวาง​สี

น้ำตกตาดกวางสีเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดในหลวงพระบาง มีสภาพป่าร่มรื่น มีสะพานและเส้นทางเดินชมรอบๆน้ำตกและสามารถเลาะข้างน้ำตกไปชมน้ำตกชั้นบนสามมารถเล่นน้ำบริเวณลำธารได้ น้ำตกตาดกวางสี มีจำนวนชั้นทั้งหมด 4 ชั้น มีความสูงโดยรวมประมาณ 75 เมตร เป็นน้ำตกหินปูน น้ำในน้ำตกจึงมีสีเขียวมรกต

น้ำตกตาดกวางสี
น้ำตกตาดกวางสี

6. ถ้ำปากอู หรือ ถ้ำติ่ง

ตั้งอยู่ในภูเขาลูกใหญ่ตระหง่านอยู่ริมแม่น้ำโขง เป็นลักษณะถ้ำริมหน้าผา อยู่ฝั่งตรงข้ามบ้านปากอู อยู่ห่างจากตัวเมืองหลวงพระบางประมาณ 30 กิโลเมตร เป็นสถานที่สำคัญของชาวหลวงพระบาง เพราะถือได้ว่าเป็นเทวสถานของเจ้าที่แม่น้ำ โดยในสมัยโบราณเป็นที่สักการะบวงสรวงดวงวิญญาณ ผีฟ้า ผีแถน เทวดาผาติ่ง ซึ่งหินงอกหินย้อยที่มีอยู่มากมายภายในถ้ำนั้นเป็นที่สิงสถิตของผี ทั้งวิญญาณในน้ำและในถ้ำ

ถ้ำปากอู หรือ ถ้ำติ่ง

7. วัดเชียงทอง สุดยอดสถาปัตยกรรมแบบล้านช้าง

เป็นวัดที่สำคัญและสวยงามที่สุดของเมืองหลวงพระบาง นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาเยือน เพื่อชมความงดงามของสถาปัตยกรรมล้านช้าง จุดเด่นมีมากมาย เริ่มจากพระอุโบสถ ชาวลาวเรียกว่า “สิม” เป็นพระอุโบสถที่มีหลังคาแอ่นโค้ง ลาดต่ำลงมาซ้อนกันอยู่สามชั้น กล่าวกันว่านี่คือศิลปะแห่งหลวงพระบางแบบดั้งเดิม ส่วนยอดสุดของหลังคาจะเห็นช่อฟ้า 17 ช่อ อันแสดงให้ทราบว่าเป็นวัดที่พระมหากษัตริย์ทรงสร้าง พระประธานภายในพระอุโบสถ ชาวลาวเรียกว่า “พระองค์หลวง” ภายในพระอุโบสถเป็นสีทองงดงามอร่ามตา ด้านข้างพระองค์หลวงมี “พระบางจำลอง” ผนังด้านหลังของพระอุโบสถเป็นผลงาน “จิตรกรรมกระจกสี” ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของวัดเชียงทอง และเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของเมืองหลวงพระบาง

วัดเชียงทอง
วัดเชียงทอง
วัดเชียงทอง

8. วัดต่าง​ๆ วัดในหลวงพระบางมีเยอะ​หลายวัด และ​อยู่​ในตัวเมือง​อยู่​ใกล้ๆกัน

เช่น วัดเชียงทอง, วัดแสนสุขาราม, วัดใหม่สุวรรณธาราม, วัดสุวรรณคีรี, วัดพระมหาธาตุราชบวรวิหาร (วัดทาดน้อย), วัดมโนรมย์, วัดหอเซียงวรวิหาร, วัดโพนไซซะนะสงคราม, วัดเซียงม่วนวชิระมังคลาราม, วัดป่าไผ่มีไซยาราม, วัดศิริมงคลไซยาราม เป็นต้น

9. นั่ง​ชมวิวสะพาน​ไม้ริมแม่น้ำโขง

ริมแม่น้ำโขงมีร้านอาหารมากมายหลายร้าน ให้รับประทานอาหารพร้อมชมวิวแม่น้ำ และวิถีคนพื้นถิ่นออกเรือหาปลา

10. ปั่นจักรยานชมเมืองเที่ยวตลาดเช้า ทานอาหารเช้าท้องถิ่น

บรรยากาศตอนเช้าที่หลวงพระบางอากาศค่อนข้างเย็น การปั่นจักรยานชมเมืองจึงเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของนักท่องเที่ยว

หลวงพระบาง เป็นเมืองมีเสน่ห์เฉพาะตัวที่ควรหาโอกาสไปเยี่ยมชม

SCB My Home Cash & My Car Cash บ้านอยู่ครบรถมีขับ เปลี่ยนบ้านเป็นเงินทันใจ จะซ่อมแซมต่อเติมบ้าน ปลดภาระ ค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน หรือทำตามความฝัน โดยการนำอสังหาริมทรัพย์ มาเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อ เช่น บ้านเดี่ยว, ทาวน์เฮ้าส์, ทาวน์โฮม, ตึกแถว, อาคารชุด, ที่ดินว่างเปล่า
จุดขาย
• ดอกเบี้ยหลากหลาย และวงเงินกู้ยืมสูงสุด 20,000,000 บาท
• อนุมัติไว ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน

ครอบครองและมีสิทธิใช้รถยนต์ได้ตามปกติ โดยผ่อนชำระหนี้เป็นรายงวดสบายๆ นานสูงสุดถึง 84 เดือน เมื่อผ่อนชำระครบถ้วนตามเงื่อนไขกรรมสิทธิ์ รถยนต์จะโอนกลับเป็นของคุณในทันที สมัครง่าย อนุมัติและได้รับเงินรวดเร็วภายใน 1 วันจุดขาย
• สะดวกและรวดเร็ว
• หมดกังวลเรื่องแผนการผ่อนชำระ
สนใจคลิกรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก https://www.scb.co.th/th/personal-banking/loans/car-loans/my-car-my-cash.html
https://cl.accesstrade.in.th/001coo0011q8
tiewgan

Recent Posts

เดินทางไป The EMSPHERE Bangkok ด้วยรถไฟฟ้า BTS ห้างเปิดใหม่ใจกลางสุขุมวิท

The EMSPHERE เป็นหนึ่งในห้างในเครือของ The Mall Group ซึ่งเป็นห้างที่เปิดใหม่ในปลายปี 2566 ตั้งอยู่ใจกลางสุขุมวิท ในย่านพร้อมพงษ์ ทำเลที่ตั้งของ The EMSPHERE นั้นตั้งอยู่ในละแวกเดียวกันกับห้าง The…

5 months ago

เดินทางไปสถานทูตอเมริกาด้วยรถไฟฟ้า BTS พร้อมรีวิวการสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา USA visa

การขอวีซ่าอเมริกาเมื่อกรอกแบบฟอร์ม DS160 และจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว ก็เข้าไปจองวันที่จะเข้าไปนัดสัมภาษณ์กับสถานทูตอเมริกา ซึ่งสามารถเลือกรอบวันสัมภาษณ์ได้ด้วยตัวเองและต้องไปสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาที่ สถานทูตอเมริกาในประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่เลขที่ 95 ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ 10330 เบอร์โทรศัพท์ +66-2-205-4000 เรากรอกแบบฟอร์ม DS160…

6 months ago

รวมคลิปเที่ยวมาไซมาร่า 5 วัน 4 คืน ท่องดินแดนอาณาจักรสัตว์ป่าที่เคนยา แอฟริกา

ทริปนี้เป็นการเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศเคนยา ทวีปแอฟริกา เป็นเวลา 10 วัน และไปเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่าเป็นเวลา 5 วัน 4 คืน การเดินทางไปเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่าในทริปนี้ใช้บริการบริษัททัวร์ท้องถิ่นของคนเคนยาชื่อบริษัท Serenity Mara Safiris ซึ่งจะเป็นคนดูแลเราตลอดทั้งทริปในการทัวร์ที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่า…

7 months ago

นั่งรถไฟเที่ยวตลาดร่มหุบ แม่กลอง และตลาดน้ำอัมพวา One Day Trip

ตลาดร่มหุบเป็นอีกหนึ่งตลาดของประเทศไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลกและเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวเยี่ยมชม ด้วยความมีเอกลักษณ์ของตลาดที่เมื่อรถไฟวิ่งผ่าน บรรดาพ่อค้าแม่ค้าจะเก็บร้านเพื่อให้รถไฟผ่านโดยการหุบร่มที่กางไว้อย่างรวดเร็วเพราะพ่อค้าแม่ค้าตั้งแผงร้านค้าขายของกันติดกับข้างรางรถไฟ ตลาดร่มหุบตั้งอยู่ติดกับสถานีรถไฟแม่กลอง ซึ่งเป็นสถานีปลายทาง ตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม ตลาดเปิดขายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 18.00 น. หากต้องการมาเที่ยวชมดูตลาดร่มหุบในเวลาที่รถไฟวิ่งผ่านสามารถมาตามตารางเวลารถไฟซึ่งวิ่งผ่านตลาดร่มหุบวันละ…

7 months ago

Day5 ปิดทริปวันสุดท้าย ในดินแดนอาณาจักรสัตว์โลก มาไซมาร่า เคนยา

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของทริปซาฟารีมาไซมาร่า เช้าวันนี้ทานมื้อเช้าจากโรงแรม แล้วเช็คเอ้าท์ออกก่อน 9 โมงเช้า เมื่อเช็คเอ้าท์เสร็จแล้วก็ออกเดินทาง ระหว่างการเดินทางไปที่ด่านทางออกก็ทำ Game Drive ไปด้วย คลิปวีดีโอ YouTube EP.5/5 ท่องซาฟารี สำรวจโลกสัตว์ป่าที่มาไซมาร่า…

7 months ago

Day4 ตะลุยซาฟารี ดินแดนอาณาจักรสัตว์โลก มาไซมาร่า เคนยา Safari Masai Mara Kenya

เช้าวันนี้เป็นวันที่ 4 ที่อยู่ที่อุทยานมาไซมาร่า เช้านี้ออกไปทำ Game Drive ตั้งแต่หกโมงเช้า เลยมีโอกาสได้ดูพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้า วันนี้ก็ได้เจอจุดแคมป์สำหรับขึ้นบอลลูน คลิปวีดีโอ YouTube EP.4/5 ท่องซาฟารี สำรวจโลกสัตว์ป่าที่มาไซมาร่า เจอครบBig5…

7 months ago