Travel

One Day Trip นั่งรถไฟจากกรุงเทพไปเที่ยวฉะเชิงเทราใน 1 วัน

จังหวัดฉะเชิงเทราเป็นจังหวัดที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ มีระยะทางห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 74 กิโลเมตร สามารถเดินทางไปเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับได้โดยไม่เสียเวลามาก การเดินทางด้วยรถไฟจากกรุงเทพ สถานีหัวลำโพงไปสถานีฉะเชิงเทราใช้เวลาเดินทางเพียงแค่ประมาณ 2 ชั่วโมงก็ถึงปลายทางชุมทางฉะเชิงเทรา นอกจากนี้ค่าตั๋วรถไฟยังถูกมากอีกด้วยเพียงแค่ 13 บาทต่อเที่ยวเท่านั้น ช่วงที่มีวันว่างในกรุงเทพฯ ถ้าไม่รู้จะไปไหนลองนั่งรถไฟไปเที่ยวฉะเชิงเทราดู

วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา

สุดสัปดาห์นี้เป็นอาทิตย์ที่ว่างของเรา ด้วยความคิดถึงบรรยากาศการนั่งรถไฟเที่ยวแบบระยะสั้น จึงตัดสินใจเดินทางไปเที่ยวฉะเชิงเทรา ส่วนนึงก็อยากไปไหว้ขอพรหลวงพ่อโสธรด้วย เพราะเคยไปไหว้ขอพรเมื่อหลายปีมาแล้ว การเดินทางไปฉะเชิงเทราของเราก็ไม่ได้วางแผนอะไรมากมายเพราะเป้าหมายหลักคือไปไหว้พระขอพรที่วัดหลวงพ่อโสธร และ ไปตลาดบ้านใหม่ 100 ปีเท่านั้น การเดินทางก็ไม่ได้เร่งรีบอะไร ไปแบบสบาย ๆ

เราเดินทางไปที่สถานีหัวลำโพง ถึงไปเวลาราวๆ เกือบ 10.00 น. เดินไปซื้อตั๋วที่ช่องจำหน่ายตั๋วกับพนักงาน ได้เวลาเดินทางไปฉะเชิงเทราเวลา 10.10 น. ราคาตั๋ว 13 บาท เป็นตั๋วชั้น 3 แบบไม่กำหนดที่นั่ง เมื่อซื้อตั๋วเสร็จแล้วก็ไปขึ้นรถไฟทันทีเพราะรถใกล้จะออกเดินทางแล้ว ขึ้นจากสถานีหัวลำโพงยังมีเก้าอี้ว่างให้เลือกนั่งได้ ออกเดินทางจากกรุงเทพไปฉะเชิงเทราเส้นทางรถไฟผ่านทุ่งนานั่งชมวิวเพลินๆ ใช้เวลาราวๆ 2 ชั่วโมงก็มาถึงที่สถานีชุมทางฉะเชิงเทรา มาถึงเวลาเกือบๆ เที่ยงพอดี

เดินทางไปชุมทางฉะเชิงเทรา ชานชาลาที่ 6 จากสถานีรถไฟหัวลำโพง
สถานีรถไฟหัวลำโพง
ตั๋วรถไฟกรุงเทพไปฉะเชิงเทรา ราคา 13 บาท

เมื่อมาถึงสถานีชุมทางฉะเชิงเทราแล้ว ก็เดินทางไปที่วัดหลวงพ่อโสธรเลย ด้วยการนั่งรถโดยสารเป็นรถสองแถวคันสีเหลืองที่จอดอยู่ที่หน้าสถานีรถไฟ ค่ารถโดยสาร 10 บาท/คน นั่งไปประมาณ 15 นาทีก็ไปถึงที่วัดหลวงพ่อโสธร ก่อนเข้าไปในวัด แวะไปทานข้าวมื้อเที่ยงที่ตลาดหน้าวัดก่อน ตลาดหน้าวัดหลวงพ่อโสธรมีขายของกิน ของฝาก ของแก้บนต่างๆ เยอะมากมาย ให้ได้เดินชมเดินช้อปเพลิดเพลินดี

ชุมทางฉะเชิงเทรา
รถสองแถวสีเหลืองจอดหน้าสถานีชุมทางฉะเชิงเทรา

วันที่ไปไหว้ขอพรหลวงพ่อโสธร ทางวัดกำลังปฏิสังขรองค์หลวงพ่อโสธรอยู่พอดี ทำให้ไม่ได้เห็นองค์หลวงพ่อเพราะมีม่านกั้นองค์หลวงพ่อโสธรอยู่ ซื้อดอกไม้ธูปเทียนทำบุญกับทางวัดแล้วก็เข้าไปไหว้องค์หลวงพ่อโสธรด้านใน

หลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา

เมื่อไหว้องค์หลวงพ่อโสธรแล้ว ก็ไปไหว้พระอัฏฐารส ซึ่งประดิษฐานอยู่ฝั่งวิหารตรงกันข้ามกับองค์หลวงพ่อโสธร

พระอัฏฐารส วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา
พระอัฏฐารส วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา

ตำนานหลวงพ่อโสธร

วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา

วัดโสธรวรารามวรวิหาร ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองแปดริ้ว มีหลวงพ่อพุทธโสธรเป็นพระประธาน ที่ขึ้นชื่อในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ พระพุทธโสธร หรือที่โดยทั่วไปนิยมเรียกว่า หลวงพ่อโสธร ตามประวัติความเป็นมากล่าวว่าเดิมทีนั้นประดิษฐานอยู่ทางภาคเหนือ ต่อมาบ้านเมืองเกิดเหตุการณ์ระส่ำระสายจึงได้แสดงปาฏิหาริย์ลอยน้ำลงมาพร้อมกับพี่น้อง 3 องค์

พระพุทธรูปองค์พี่มีขนาดใหญ่ล่องไปถึงแม่น้ำแม่กลอง ชาวประมงอัญเชิญขึ้นประดิษฐานไว้ที่วัดบ้านแหลม จังหวัดสมุทรสงคราม และเป็นที่รู้จักกันในชื่อ หลวงพ่อบ้านแหลม

พระพุทธรูปองค์เล็ก ล่องเข้าไปที่คลองบางพลี คือหลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ จังหวัดสมุทรปราการ

ส่วนพระพุทธรูปองค์กลางนั้นล่องไปทางแม่น้ำบางปะกง เมื่อมาถึงบริเวณหน้าวัดชาวบ้านจำนวนมากช่วยกันยกฉุดแต่ก็ไม่สามารถนำขึ้นจากน้ำได้ จนมีอาจารย์คนหนึ่งได้ทำพิธีบวงสรวงและใช้ด้ายสายสิญจน์คล้องพระหัตถ์อัญเชิญขึ้นจากน้ำเป็นอันสำเร็จ วัดหงส์นี้ภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็นวัดโสธรและขนานนามพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิองค์นี้ตามชื่อวัดคือ “หลวงพ่อโสธร”

วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา

เมื่อไหว้องค์หลวงพ่อโสธรเสร็จแล้ว เราเดินทางกลับมาที่สถานีรถไฟฉะเชิงเทราเพื่อจะไปตลาดบ้านใหม่ 100 ปี โดยนั่งรถสองแถวสีเหลืองที่จอดอยู่หน้าตลาดตรงข้ามวัดหลวงพ่อโสธรกลับมาที่สถานีรถไฟก่อน ค่าโดยสาร 10 บาท รถสองแถวจะจอดให้ลงตรงถนนฝั่งตรงข้ามสถานีรถไฟ เดินข้ามสะพานลอยมารอรถสองแถวคันสีขาว ที่เขียนด้านหน้ารถว่า ตลาดบ้านใหม่ – วัดเล่งฮกยี้ เส้นทางไปตลาดบ้านใหม่ 100 ปี จะคนละเส้นทางกับไปวัดหลวงพ่อโสธร นั่งรอรถอยู่นานก็มีรถสองแถวสีขาวผ่านมา เลยไปถามเขาว่าผ่านตลาดบ้านใหม่มั้ย เมื่อใช่แล้วนั่งรถสองแถวไปประมาณ 15 นาทีก็มาถึงตลาดบ้านใหม่ 100 ปี ค่ารถโดยสาร 10 บาท ตลาดบ้านใหม่อยู่ด้านฝั่งขวามือ ตรงข้ามกับป้ายวัดเทพนิมิตรซึ่งอยู่ทางด้านซ้ายมือ เห็นป้ายวัดแล้วก็กดกริ่งลงรถได้เลย

ตลาดบ้านใหม่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับวัดเทพนิมิตร
ตลาดบ้านใหม่ 100 ปี เมืองแปดริ้ว ฉะเชิงเทรา

ตลาดบ้านใหม่ 100 ปี เป็นตลาดโบราณที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ตั้งอยู่ในเมืองแปดริ้ว ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางปะกงซึ่งยังคงความดั้งเดิม ภายในตลาดจะเป็นบรรยากาศแบบบ้านห้องแถวไม้เก่าเรียงรายติดกัน มีอาหาร ขนมของกินแบบโบราณวางขายให้ได้เลือกชิมกัน เป็นอีกหนึ่งตลาดที่มีเสน่ห์ของความเก่าแก่ที่ควรค่ามาเที่ยวชม นอกจากเดินชม เดินช้อปในตลาดแล้ว ยังมีกิจกรรมนั่งเรือไหว้พระ และ ชมวิถีชีวิตริมฝั่งคลองให้ได้ลองไปสัมผัสอีกด้วย รอบนี้เรายังไม่ลองเพราะมีเวลาจำกัดแต่ถ้าไปอีกรอบหน้าไม่พลาดในการไปนั่งเรือแน่นอน

ตลาดบ้านใหม่ 100 ปี เมืองแปดริ้ว ฉะเชิงเทรา
ตลาดบ้านใหม่ 100 ปี เมืองแปดริ้ว ฉะเชิงเทรา
ตลาดบ้านใหม่ 100 ปี เมืองแปดริ้ว ฉะเชิงเทรา
ข้าวต้มน้ำวุ้นทานช่วงอากาศร้อน สดชื่น
ผัดไทยโบราณ ริมแม่น้ำบางปะกง
ร้านกาแฟโบราณ
อีกหนึ่งเสน่ห์ของชุมชมตลาดบ้านใหม่่ 100 ปี
ร้านริมน้ำบรรยากาศดีๆ
ท่าเรือเพื่อล่องเรือไหว้พระ

เดินเที่ยวตลาดบ้านใหม่จนพอใจแล้ว เราเดินออกจากตลาดมารอรถสองแถวที่หน้าตลาดเพื่อกลับมาที่สถานีรถไฟ มาถึงสถานีรถไฟ ราวๆ 16.00 น. ซื้อตั๋วรถไฟที่ช่องจำหน่ายตั๋วรอไม่นานรถไฟเที่ยว 16.20 น.ก็มาเทียบชานชลาเดินทางกลับกรุงเทพ

ขึ้นรถสองแถวหน้าตลาดบ้านใหม่กลับไปสถานีรถไฟ
ตั๋วรถไฟขากลับไปกรุงเทพฯ

สรุปวันนี้เราใช้เวลาท่องเที่ยวในฉะเชิงเทรา 4 ชั่วโมงอย่างเต็มที่ด้วยความอิ่มเอมใจกับการมาเที่ยวฉะเชิงเทราครั้งนี้กับค่าเดินทางที่แสนถูก

tiewgan

Recent Posts

เดินทางไป The EMSPHERE Bangkok ด้วยรถไฟฟ้า BTS ห้างเปิดใหม่ใจกลางสุขุมวิท

The EMSPHERE เป็นหนึ่งในห้างในเครือของ The Mall Group ซึ่งเป็นห้างที่เปิดใหม่ในปลายปี 2566 ตั้งอยู่ใจกลางสุขุมวิท ในย่านพร้อมพงษ์ ทำเลที่ตั้งของ The EMSPHERE นั้นตั้งอยู่ในละแวกเดียวกันกับห้าง The…

5 months ago

เดินทางไปสถานทูตอเมริกาด้วยรถไฟฟ้า BTS พร้อมรีวิวการสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา USA visa

การขอวีซ่าอเมริกาเมื่อกรอกแบบฟอร์ม DS160 และจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว ก็เข้าไปจองวันที่จะเข้าไปนัดสัมภาษณ์กับสถานทูตอเมริกา ซึ่งสามารถเลือกรอบวันสัมภาษณ์ได้ด้วยตัวเองและต้องไปสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาที่ สถานทูตอเมริกาในประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่เลขที่ 95 ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ 10330 เบอร์โทรศัพท์ +66-2-205-4000 เรากรอกแบบฟอร์ม DS160…

6 months ago

รวมคลิปเที่ยวมาไซมาร่า 5 วัน 4 คืน ท่องดินแดนอาณาจักรสัตว์ป่าที่เคนยา แอฟริกา

ทริปนี้เป็นการเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศเคนยา ทวีปแอฟริกา เป็นเวลา 10 วัน และไปเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่าเป็นเวลา 5 วัน 4 คืน การเดินทางไปเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่าในทริปนี้ใช้บริการบริษัททัวร์ท้องถิ่นของคนเคนยาชื่อบริษัท Serenity Mara Safiris ซึ่งจะเป็นคนดูแลเราตลอดทั้งทริปในการทัวร์ที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่า…

6 months ago

นั่งรถไฟเที่ยวตลาดร่มหุบ แม่กลอง และตลาดน้ำอัมพวา One Day Trip

ตลาดร่มหุบเป็นอีกหนึ่งตลาดของประเทศไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลกและเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวเยี่ยมชม ด้วยความมีเอกลักษณ์ของตลาดที่เมื่อรถไฟวิ่งผ่าน บรรดาพ่อค้าแม่ค้าจะเก็บร้านเพื่อให้รถไฟผ่านโดยการหุบร่มที่กางไว้อย่างรวดเร็วเพราะพ่อค้าแม่ค้าตั้งแผงร้านค้าขายของกันติดกับข้างรางรถไฟ ตลาดร่มหุบตั้งอยู่ติดกับสถานีรถไฟแม่กลอง ซึ่งเป็นสถานีปลายทาง ตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม ตลาดเปิดขายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 18.00 น. หากต้องการมาเที่ยวชมดูตลาดร่มหุบในเวลาที่รถไฟวิ่งผ่านสามารถมาตามตารางเวลารถไฟซึ่งวิ่งผ่านตลาดร่มหุบวันละ…

6 months ago

Day5 ปิดทริปวันสุดท้าย ในดินแดนอาณาจักรสัตว์โลก มาไซมาร่า เคนยา

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของทริปซาฟารีมาไซมาร่า เช้าวันนี้ทานมื้อเช้าจากโรงแรม แล้วเช็คเอ้าท์ออกก่อน 9 โมงเช้า เมื่อเช็คเอ้าท์เสร็จแล้วก็ออกเดินทาง ระหว่างการเดินทางไปที่ด่านทางออกก็ทำ Game Drive ไปด้วย คลิปวีดีโอ YouTube EP.5/5 ท่องซาฟารี สำรวจโลกสัตว์ป่าที่มาไซมาร่า…

7 months ago

Day4 ตะลุยซาฟารี ดินแดนอาณาจักรสัตว์โลก มาไซมาร่า เคนยา Safari Masai Mara Kenya

เช้าวันนี้เป็นวันที่ 4 ที่อยู่ที่อุทยานมาไซมาร่า เช้านี้ออกไปทำ Game Drive ตั้งแต่หกโมงเช้า เลยมีโอกาสได้ดูพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้า วันนี้ก็ได้เจอจุดแคมป์สำหรับขึ้นบอลลูน คลิปวีดีโอ YouTube EP.4/5 ท่องซาฟารี สำรวจโลกสัตว์ป่าที่มาไซมาร่า เจอครบBig5…

7 months ago