Travel

ย้อนเวลาชมความงามในอดีตของพระราชวังพญาไท ในโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า Phayathai Palace

พระราชวังพญาไท ตั้งอยู่ภายในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ถ.ราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ พระราชวังพญาไท มีประวัติอันยาวนานกว่าหนึ่งศตวรรษ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2452 เพื่อเป็นที่ประทับพักผ่อนพระราชอิริยาบถของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้เจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) เพื่อเป็นโรงนาหลวงทดลองทำนาทำสวนของพระเจ้าอยู่หัว

พระราชวังพญาไท
โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ถ.ราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ

วังพญาไทใช้เป็นที่ประทับของพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ในระยะเวลาอันสั้น เพราะเมื่อหลังจากมีการขึ้นเรือนใหม่ได้เพียงไม่กี่เดือนก็เสด็จสวรรคต และในสมัยรัชกาลที่ 6 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทูลเชิญสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระราชมารดา มาประทับที่พระราชวังแห่งนี้ด้วย และเป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 7 โปรดเกล้าฯ ให้กรมรถไฟหลวงปรับปรุงวังพญาไทเป็นโรงแรมชั้นหนึ่งสำหรับให้ชาวต่างประเทศพักตามพระราชประสงค์ในรัชกาลที่ 6 ที่จะพระราชทานพระราชวังแห่งนี้ให้เป็นโรงแรมชั้นหนึ่งของประเทศ และปัจจุบันได้เปลี่ยนมาเป็นโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า

พระบรมรูปรัชกาลที่ 6 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
พระที่นั่งพิมานจักรี

พระที่นั่งพิมานจักรี เป็นพระที่นั่งองค์ประธานของหมู่พระที่นั่ง เป็นอาคารอิฐ ฉาบปูน สูง ๒ ชั้น มีลักษณะสถาปัตยกรรม ผสมผสานระหว่างโรมาเนสก์กับโกธิค มีลักษณะพิเศษคือ มียอดโดมสูงสำหรับชักธงมหาราช

พระที่นั่งพิมานจักรี
โถงทางเดิน
ตอบโจทย์ทุกความต้องการ กับบัตร KTC PROUD เป็นทั้งบัตรกดเงินสด และบัตรผ่อนสินค้า 0% นานสูงสุด 24 เดือน
สนใจคลิกเลย
https://cl.accesstrade.in.th/0021140011q8
พระที่นั่งไวกูณฐเทพยสถาน

พระที่นั่งไวกูณฐเทพยสถาน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของพระที่นั่งพิมานจักรี อาคารมีลักษณะแบบโรมาเนสก์ เดิมเป็นพระที่นั่งสูง ๒ ชั้น ก่ออิฐ ฉาบปูน ได้มีการต่อเติมชั้น ๓ ขึ้นภายหลัง เพื่อจัดเป็นห้องพระบรรทม

พระที่นั่งเทวราชสภารมย์

พระที่นั่งเทวราชสภารมย์ เป็นท้องพระโรงเดิมในสมัยสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงซึ่งเสด็จมาประทับ ณ วังพญาไท เมื่อ พ.ศ.๒๔๕๓ โดยยังปรากฏอักษรพระนามาภิไธย สผ (พระนามเดิม สมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี) พระที่นั่งองค์นี้ตั้งอยู่ทางด้านหน้าของพระที่นั่งไวกูณฐเทพยสถาน

พระที่นั่งเทวราชสภารมย์
พระตำหนักเมขลารูจี

พระตำหนักเมขลารูจี อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของพระที่นั่งพิมานจักรี ซึ่งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระตำหนักองค์น้อยขึ้นหนึ่งองค์ที่ริมคลองพญาไทตอนกลาง พระราชทานนามว่า พระตำหนักอุดมวนาภรณ์ เป็นเรือนไม้สัก ๒ ชั้น หลังคามุงกระเบื้องดินเผา

พระตำหนักเมขลารูจี
พระตำหนักเมขลารูจี
สวนโรมัน

สวนโรมัน เป็นพระราชอุทยานในพระราชวังพญาไทสำหรับพักผ่อนพระราชอิริยาบถ การจัดแต่งภูมิสถาปัตย์เป็นลักษณะแบบเรขาคณิต ประกอบด้วยศาลาในสวนที่ใช้รูปแบบของสถาปัตยกรรมแบบโรมัน

สวนโรมัน
พระที่นั่งอุดมวนาภรณ์

พระที่นั่งอุดมวนาภรณ์ เป็นพระตำหนักที่อยู่ทางทิศตะวันออกของพระที่นั่งไวกูณฐเทพยสถานในบริเวณที่เข้าใจว่าเดิมมีอาคารซึ่งเรียกกันว่า ตึกคลัง ส่วนพระที่นั่งองค์นี้น่าจะสร้างขึ้นในระยะหลัง จึงมีลักษณะต่างไปจากพระที่นั่งองค์อื่นๆ คือ เป็นอาคารสูง ๒ ชั้นที่เรียบง่าย

การเดินทาง

วิธีเดินทางมาสะดวกคือการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส มาลงที่สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เดินออกมาทางออกที่ 3 เดินตรงมาที่ถนนราชวิถี แล้วข้ามถนนเข้าไปในโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า (พระราชวังพญาไทยอยู่ภายในโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า)

โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า

เวลาเปิดให้เข้าชมพระราชวังพญาไทย

วันอังคาร และ วันพฤหัสบดี

เวลาเปิดให้เข้าชมแบ่งเป็น 2 ช่วงเวลาคือ 9.30 น. และ 13.30 น.

รอบเช้าจำหน่ายบัตรเวลา 8.30-9.00 น.

รอบบ่ายจำหน่ายบัตรเวลา 12.30-13.00 น.

วันเสาร์ และ วันอาทิตย์

เวลาเปิดให้เข้าชมแบ่งเป็น 2 ช่วงเวลาคือ 9.30 น. และ 13.30 น.

รอบเช้าจำหน่ายบัตรเวลา 9.00-9.30 น.

รอบบ่ายจำหน่ายบัตรเวลา 12.30-13.00 น.

อัตราค่าเข้าชมทั้งชาวไทยและต่างชาติ

ผู้ใหญ่ ราคา 40 บาท

ผู้สูงอายุ (60 ปีขึ้นไป) ราคา 20 บาท

เด็ก (10-14 ปี ) ราคา 10 บาท

พระสงฆ์ / นักเรียน / นักศึกษา ในเครื่องแบบ ไม่เสียค่าเข้าชม

การแต่งกายโปรดแต่งกายสุภาพ

ผู้หญิงควรใส่เสื้อมีแขน กระโปรงคลุมเข่า หรือกางเกงขายาว

ผู้ชายควรสวมใส่เสื้อมีแขน กางเกงขายาว

ประกันสุขภาพ CIGNA Smart Health Fit :
ซิกน่า ประเทศไทย นำความเชี่ยวชาญด้านประกันอุบัติเหตุและสุขภาพระดับโลกสร้างความมั่นคงสู่ครอบครัวชาวไทย
ที่ซิกน่า เราเชื่อว่าคุณควรมีชีวิตที่ดีทั้งสุขภาพกาย สุขภาพใจ และสุขภาพทางการเงิน เราจึงขอเป็นคนคอยดูแลช่วยเหลือให้สุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่ของคุณดีขึ้น โดยซิกน่าจะช่วยทำให้คุณมีการเข้าถึงความคุ้มครองด้านระบบประกันสุขภาพที่ดีและง่ายยิ่งขึ้น เพื่อให้การบรรลุถึงเป้าหมายของการมีชีวิตที่ดีของคุณ คือสิ่งที่ไม่ไกลเกินเอื้อม
แผนประกันสุขภาพ CIGNA Smart Health Fit
• เลือกคุ้มครองเฉพาะโรคที่เสี่ยงได้
• ไม่จำกัดวงเงินค่ารักษาแต่ละรายการ
• ไม่จำกัดวงเงินแต่ละครั้งและไม่จำกัดจำนวนครั้ง
สนใจคลิกเลย
https://cl.accesstrade.in.th/0044ic0011q8
tiewgan

Recent Posts

เดินทางไป The EMSPHERE Bangkok ด้วยรถไฟฟ้า BTS ห้างเปิดใหม่ใจกลางสุขุมวิท

The EMSPHERE เป็นหนึ่งในห้างในเครือของ The Mall Group ซึ่งเป็นห้างที่เปิดใหม่ในปลายปี 2566 ตั้งอยู่ใจกลางสุขุมวิท ในย่านพร้อมพงษ์ ทำเลที่ตั้งของ The EMSPHERE นั้นตั้งอยู่ในละแวกเดียวกันกับห้าง The…

5 months ago

เดินทางไปสถานทูตอเมริกาด้วยรถไฟฟ้า BTS พร้อมรีวิวการสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา USA visa

การขอวีซ่าอเมริกาเมื่อกรอกแบบฟอร์ม DS160 และจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว ก็เข้าไปจองวันที่จะเข้าไปนัดสัมภาษณ์กับสถานทูตอเมริกา ซึ่งสามารถเลือกรอบวันสัมภาษณ์ได้ด้วยตัวเองและต้องไปสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาที่ สถานทูตอเมริกาในประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่เลขที่ 95 ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ 10330 เบอร์โทรศัพท์ +66-2-205-4000 เรากรอกแบบฟอร์ม DS160…

6 months ago

รวมคลิปเที่ยวมาไซมาร่า 5 วัน 4 คืน ท่องดินแดนอาณาจักรสัตว์ป่าที่เคนยา แอฟริกา

ทริปนี้เป็นการเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศเคนยา ทวีปแอฟริกา เป็นเวลา 10 วัน และไปเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่าเป็นเวลา 5 วัน 4 คืน การเดินทางไปเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่าในทริปนี้ใช้บริการบริษัททัวร์ท้องถิ่นของคนเคนยาชื่อบริษัท Serenity Mara Safiris ซึ่งจะเป็นคนดูแลเราตลอดทั้งทริปในการทัวร์ที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่า…

6 months ago

นั่งรถไฟเที่ยวตลาดร่มหุบ แม่กลอง และตลาดน้ำอัมพวา One Day Trip

ตลาดร่มหุบเป็นอีกหนึ่งตลาดของประเทศไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลกและเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวเยี่ยมชม ด้วยความมีเอกลักษณ์ของตลาดที่เมื่อรถไฟวิ่งผ่าน บรรดาพ่อค้าแม่ค้าจะเก็บร้านเพื่อให้รถไฟผ่านโดยการหุบร่มที่กางไว้อย่างรวดเร็วเพราะพ่อค้าแม่ค้าตั้งแผงร้านค้าขายของกันติดกับข้างรางรถไฟ ตลาดร่มหุบตั้งอยู่ติดกับสถานีรถไฟแม่กลอง ซึ่งเป็นสถานีปลายทาง ตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม ตลาดเปิดขายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 18.00 น. หากต้องการมาเที่ยวชมดูตลาดร่มหุบในเวลาที่รถไฟวิ่งผ่านสามารถมาตามตารางเวลารถไฟซึ่งวิ่งผ่านตลาดร่มหุบวันละ…

7 months ago

Day5 ปิดทริปวันสุดท้าย ในดินแดนอาณาจักรสัตว์โลก มาไซมาร่า เคนยา

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของทริปซาฟารีมาไซมาร่า เช้าวันนี้ทานมื้อเช้าจากโรงแรม แล้วเช็คเอ้าท์ออกก่อน 9 โมงเช้า เมื่อเช็คเอ้าท์เสร็จแล้วก็ออกเดินทาง ระหว่างการเดินทางไปที่ด่านทางออกก็ทำ Game Drive ไปด้วย คลิปวีดีโอ YouTube EP.5/5 ท่องซาฟารี สำรวจโลกสัตว์ป่าที่มาไซมาร่า…

7 months ago

Day4 ตะลุยซาฟารี ดินแดนอาณาจักรสัตว์โลก มาไซมาร่า เคนยา Safari Masai Mara Kenya

เช้าวันนี้เป็นวันที่ 4 ที่อยู่ที่อุทยานมาไซมาร่า เช้านี้ออกไปทำ Game Drive ตั้งแต่หกโมงเช้า เลยมีโอกาสได้ดูพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้า วันนี้ก็ได้เจอจุดแคมป์สำหรับขึ้นบอลลูน คลิปวีดีโอ YouTube EP.4/5 ท่องซาฟารี สำรวจโลกสัตว์ป่าที่มาไซมาร่า เจอครบBig5…

7 months ago