Travel

Day1 ท่องซาฟารี อาณาจักรสัตว์โลก มาไซมาร่า เคนยา ทวีปแอฟริกา Safari Masai Mara Kenya

หลายๆ คนคงจะคุ้นเคยกับซาฟารี เพราะในเมืองไทยเองก็มีการจำลองสวนสัตว์ในรูปแบบซาฟารีเปิดอยู่หลายที่เช่นกัน แต่สำหรับซาฟารีจริงๆ แล้วนั้นมีอยู่หลายที่ทั่วโลก และอุทยานแห่งชาติมาไซมาร่า (Masai Mara) ประเทศเคนยา ก็เป็นหนึ่งในสถานที่สำหรับมาซาฟารีส่องสัตว์ซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลก และเป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า ที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ประมาณ 1,510 ตารางกิโลเมตร

คลิปวีดีโอ YouTube EP.1/5 ท่องซาฟารี สำรวจโลกสัตว์ป่าที่มาไซมาร่า วันแรกในดินแดนทุ่งหญ้าสะวันน่า https://youtu.be/5EaSvlJopp4

สถานที่สำหรับไปซาฟารีส่องสัตว์ทั่วโลก ได้แก่

  • อุทยานแห่งชาติครูเกอร์ ประเทศแอฟริกาใต้ (Kruger National Park, South Africa)
  • อุทยานแห่งชาติเซเรนเกติ ประเทศแทนซาเนีย (The Serengeti, Tanzania)
  • เขตอนุรักษ์สัตว์ป่าโกรอนโกโร ประเทศแทนซาเนีย (Ngorongoro Conservation Area, Tanzania)
  • อุทยานแห่งชาติมาไซ มาร่า ประเทศเคนยา (Masai Mara National Reserve, Kenya)
  • อุทยานแห่งชาติ Etosha ประเทศนามิเบีย (Etosha National Park, Namibia)
  • ดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโอกาวันโก ประเทศบอตสวานา (The Okavango Delta, Botswana)
  • อุทยานแห่งชาติเฮมิส ประเทศอินเดีย (The Hemis National Park, India)
  • หมู่เกาะกาลาปากอส ประเทศเอกวาดอร์ (The Galapagos Islands, Ecuador)
  • ป่าฝนเขตร้อนเเห่งเกาะบอร์เนียว หมู่เกาะบอร์เนียว (Borneo Rainforest, Borneo)
  • อุทยานแห่งชาติทอร์ทูเคโร ประเทศคอสตาริกา (Tortuguero National Park, Costa Rica)
  • ทวีปแอนตาร์กติกา (Antarctica)

สำหรับทริปนี้เราได้มาเที่ยวที่ประเทศเคนยาเป็นเวลา 10 วัน แต่จะไปเที่ยวซาฟารี ที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่า (Masai Mara) เป็นเวลา 5 วัน 4 คืน สำหรับนักท่องเที่ยวสัญชาติไทยต้องขอวีซ่าสำหรับเข้าประเทศเคนยา ซึ่งสามารถขอผ่าน evisa ได้ที่ https://evisa.go.ke/ มีค่าธรรมเนียมในการขอวีซ่า 51USD และต้องฉีดวัคซีนป้องกันไข้เหลือง เนื่องจากการเดินทางไปยังประเทศเคนยา มีบางเขตที่มีการระบาดของโรคไข้เหลืองอยู่ จึงจำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันไว้ก่อน สามารถไปฉีดวัคซีนป้องกันไข้เหลืองได้ที่สถานเสาวภา สภากาชาดไทย หรือตามสถานพยาบาลที่ให้บริการ

เราออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ กรุงเทพฯ ประเทศไทย เวลาประมาณตีสามในตอนเช้าตรู่ ใช้บริการบินกับสายการบินเอมิเรตส์ ซึ่งต้องไปต่อเครื่องที่สนามบินดูไบ จากกรุงเทพฯ บินไปดูไบใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง 10 นาที และรอต่อเครื่องที่ดูไบอีก 4 ชั่วโมง และออกเดินทางจากสนามบินดูไบ บินไปยังสนามบินโจโมเคนยัตตา เมืองไนโรบี ใช้เวลาอีกประมาณ 5 ชั่วโมง มาถึงเมืองไนโรบีประมาณบ่ายสองโมงกว่าๆ

การเดินทางมาที่ประเทศเคนยา เพื่อไปซาฟารีที่มาไซมาร่า (Masai Mara) นั้นต้องมาลงเครื่องที่สนามบินโจโมเคนยัตตา(JKIA) ที่เมืองไนโรบี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศเคนยา การเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวเพื่อไปที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่า (Masai Mara) ต้องใช้บริการทัวร์ไม่สามารถขับรถเข้าไปเที่ยวด้วยตัวเองได้ เนื่องจากเพื่อความปลอดภัย เพราะเป็นพื้นที่สำหรับสัตว์ป่า สามารถเลือกใช้บริการเครื่องบินขนาดเล็ก หรือนั่งรถจากเมืองไนโรบีเดินทางไปที่อุทยานแห่งชาติได้ สำหรับการเดินทางโดยรถยนต์จากเมืองไนโรบีไปยังอุทยานแห่งชาติมาไซมาร่า (Masai Mara) นั้นจะใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง โดยเส้นทางเป็นถนนเลนเดียว วิ่งผ่านภูเขา สลับกับที่ราบ

อากาศในช่วงที่เรามาเที่ยวที่เคนยาในเดือนมิถุนายนนั้น เป็นช่วงฤดูหนาวของประเทศเคนยา อากาศในช่วงเช้าจนถึงเที่ยงจะอยู่ที่ 13-20 องศา อากาศเย็นสบาย และอากาศจะร้อนมากในช่วงเที่ยงไปจนถึงห้าโมงเย็น สำหรับในตอนกลางคืนอากาศหนาวอยู่ที่ประมาณ 10-15 องศา

เราใช้บริการทัวร์ของบริษัท Mara Serenity Safaris ซึ่งเป็นทัวร์คนท้องถิ่นประเทศเคนยา โดยเราติดต่อผ่านอินบ๊อกซ์ของ IG: myendlesafari ให้เป็นคนจัดการทริปให้

พื้นที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่า (Masai Mara)นั้น ตั้งอยู่ในเขต Narok County เราเดินทางออกจากเมืองไนโรบี โดยรถตู้ส่วนตัว และไปเปลี่ยนเป็นรถโตโยต้า แลนด์ครุยเซอร์ เมื่อไปถึงที่ด่านทางเข้าอุทยานแห่งชาติมาไซมาร่า

สิ่งที่จำเป็นที่ต้องเตรียมมาเมื่อมาซาฟารี ที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่า (Masai Mara) ในช่วงฤดูหนาว คือ เสื้อผ้ากันหนาว ถุงมือ หมวก แว่นกันแดด ผ้าปิดจมูก หรือผ้าพันคอก็ได้ สำหรับกันฝุ่น เพราะฝุ่นจะเยอะในระหว่างการเดินทางทำ Game Drive เนื่องจากถนนเป็นถนนดิน

DAY 1

การมาส่องสัตว์ที่นี่จะเรียกว่า ซาฟารี และเรียกว่าการออก Game Drive ซึ่งก็คือการขับรถเพื่อไปดูสัตว์ป่า ในการมาซาฟารี จะมี Ranger ประจำทริป ซึ่งเป็นทั้งคนขับรถและไกด์

Ranger จะเป็นคนพาเราไปส่องสัตว์ในที่ต่างๆ 2 รอบต่อวันด้วยกันคือช่วงเช้าประมาณ 6-7 โมงเช้า หรือแล้วแต่ตกลงกับ Ranger และอีกรอบคือช่วงบ่ายประมาณ 4 โมงเย็น และในช่วงกลางวันถึงบ่าย 4 โมงเย็นจะกลับมาพักผ่อนที่โรงแรมที่พัก เพราะเป็นช่วงที่อากาศร้อนและเหล่าสัตว์ต่างๆ จะหลบแดดในที่ร่มทำให้หาดูสัตว์ได้ยาก จึงไม่เหมาะกับการทำ Game Drive ในเวลาดังกล่าว

เนื่องจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่ามีพื้นที่กว้างใหญ่มากในการไปส่องสัตว์ป่า เหล่า Ranger จึงต้องมีการติดต่อกันตลอดในระหว่าง Game Drive เพื่อคอยแจ้งให้ทราบว่าเจอพวกสัตว์หาดูได้ยากที่ไหนบ้าง เช่น สิงโต เสือดาว ชีตาห์ แรด ฯลฯ

การมาทำ Game Drive ซาฟารี ที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่า (Masai Mara) นั้น สัตว์ที่ต้องมาให้เจอจะเรียกว่า Big5 ซึ่งก็คือ สิงโต เสือดาว ช้างแอฟริกา แรด และควายป่าแอฟริกา

สัตว์ที่เจอระหว่างเส้นทางจากด่านทางเข้าเดินทางไปยังที่พัก

เมื่อเราเข้าสู่เขตอุทยานแห่งชาติมาไซมาร่า (Masai Mara) Ranger ก็จะพาทำ Game Drive ในระหว่างการเดินทางก่อนไปถึงที่พัก ในระหว่างเส้นทางก็จะเจอสัตว์หลากหลายชนิด เช่น ม้าลาย ยีราฟ ควายป่า ช้าง เก้ง กวาง นกกระจอกเทศ สิงโต เสือชีตาห์

สิงโตเมื่อเห็นรถจอดอยู่จะเดินมานั่งอยู่ข้างๆรถ เพื่อมาหลบแดด

เรามาถึงที่พักในช่วงเที่ยงกว่า ๆ ที่พักของเราใน 2 คืนแรก ชื่อ Mara Serena Safari Lodge ซึ่งโรงแรมนี้ตั้งอยู่บนภูเขา สามารถมองเห็นวิวของทุ่งหญ้าสะวันน่าได้ 360 องศา เราเข้าไปเก็บของที่ห้องพักและออกมาทานอาหารมื้อเที่ยง ในการมาทัวร์ซาฟารีราคาที่จ่ายจะครอบครุมทุกอย่างแล้ว คือรวมค่าโรงแรม ค่าอาหาร 3 มื้อ แต่ไม่รวมเครื่องดื่ม รวมค่าทัวร์กับ Ranger แต่จะมีทิปต่างหากให้ Ranger ในแต่ละวันด้วย

ด้านหน้าทางเข้าโรงแรม Mara Serena Safari Lodge

บริเวณทางเดินภายในโรงแรมไปยังห้องพัก

ภายในห้องพักมีเครื่องอำนวยความสะดวกครบครันเหมือนโรงแรมทั่วไป ตกแต่งไว้อย่างสวยงามและสะอาดสะอ้าน

วิวจากห้องพัก จะมองเห็นทุ่งหญ้าสะวันน่า ระหว่างที่ไม่อยู่ห้องต้องปิดประตูให้มิดชิดทุกครั้ง เพราะไม่ฉะนั้นจะมีสัตว์เข้ามารื้อของได้ เนื่องจากโรงแรมเปิดโล่งบนภูเขากลางทุ่งหญ้าสะวันน่า

Ranger จะมารับเราไปทำ Game Drive อีกครั้งในช่วง 4 โมงเย็น และทำ Game Drive ไปจนถึง 1 ทุ่ม ในรอบเย็นของวันนี้ก็ได้มาเจอกับไฮยีน่า และฝูงแร้งที่กำลังกินซากสัตว์อยู่กลางทุ่งหญ้า จากนั้นก็มาเจอฝูงควายป่าฝูงใหญ่มาก และ Ranger ก็ส่งสัญญาณให้กัน ไปดูฝูงสิงโตซึ่งกำลังนอนพักอยู่

ระหว่างการเดินทางจะเจอฝูงควายป่าฝูงใหญ่อยู่กลางทุ่งหญ้า

มาเจอฝูงสิงโตฝูงแรกกำลังนอน

ขับรถมาเรื่อยๆ ก็มาเจอสิงโตตัวเมียนอนอยู่กลางทุ่งหญ้าอีกสองตัว

และก็มาเจอสิงโตตัวผู้นอนหลับอยู่กลางทุ่งหญ้า

จากนั้น Ranger พาไปที่แม่น้ำมาร่า Mara River ก็ได้เจฝูงฮิปโปที่อยู่ในน้ำ

ระหว่างเดินทางกลับไปที่พักก็มาเจอฝูงควายฝูงเดิมอีกครั้ง

จบการทำ Game Drive ในวันแรกด้วยวิวพระอาทิตย์ตกดินกลางทุ่งหญ้าสะวันน่า ในการทำ Game Drive ต้องกลับไปที่พักก่อนหนึ่งทุ่ม เพื่อความปลอดภัย

tiewgan

Recent Posts

เดินทางไป The EMSPHERE Bangkok ด้วยรถไฟฟ้า BTS ห้างเปิดใหม่ใจกลางสุขุมวิท

The EMSPHERE เป็นหนึ่งในห้างในเครือของ The Mall Group ซึ่งเป็นห้างที่เปิดใหม่ในปลายปี 2566 ตั้งอยู่ใจกลางสุขุมวิท ในย่านพร้อมพงษ์ ทำเลที่ตั้งของ The EMSPHERE นั้นตั้งอยู่ในละแวกเดียวกันกับห้าง The…

5 months ago

เดินทางไปสถานทูตอเมริกาด้วยรถไฟฟ้า BTS พร้อมรีวิวการสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา USA visa

การขอวีซ่าอเมริกาเมื่อกรอกแบบฟอร์ม DS160 และจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว ก็เข้าไปจองวันที่จะเข้าไปนัดสัมภาษณ์กับสถานทูตอเมริกา ซึ่งสามารถเลือกรอบวันสัมภาษณ์ได้ด้วยตัวเองและต้องไปสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาที่ สถานทูตอเมริกาในประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่เลขที่ 95 ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ 10330 เบอร์โทรศัพท์ +66-2-205-4000 เรากรอกแบบฟอร์ม DS160…

6 months ago

รวมคลิปเที่ยวมาไซมาร่า 5 วัน 4 คืน ท่องดินแดนอาณาจักรสัตว์ป่าที่เคนยา แอฟริกา

ทริปนี้เป็นการเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศเคนยา ทวีปแอฟริกา เป็นเวลา 10 วัน และไปเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่าเป็นเวลา 5 วัน 4 คืน การเดินทางไปเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่าในทริปนี้ใช้บริการบริษัททัวร์ท้องถิ่นของคนเคนยาชื่อบริษัท Serenity Mara Safiris ซึ่งจะเป็นคนดูแลเราตลอดทั้งทริปในการทัวร์ที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่า…

7 months ago

นั่งรถไฟเที่ยวตลาดร่มหุบ แม่กลอง และตลาดน้ำอัมพวา One Day Trip

ตลาดร่มหุบเป็นอีกหนึ่งตลาดของประเทศไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลกและเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวเยี่ยมชม ด้วยความมีเอกลักษณ์ของตลาดที่เมื่อรถไฟวิ่งผ่าน บรรดาพ่อค้าแม่ค้าจะเก็บร้านเพื่อให้รถไฟผ่านโดยการหุบร่มที่กางไว้อย่างรวดเร็วเพราะพ่อค้าแม่ค้าตั้งแผงร้านค้าขายของกันติดกับข้างรางรถไฟ ตลาดร่มหุบตั้งอยู่ติดกับสถานีรถไฟแม่กลอง ซึ่งเป็นสถานีปลายทาง ตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม ตลาดเปิดขายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 18.00 น. หากต้องการมาเที่ยวชมดูตลาดร่มหุบในเวลาที่รถไฟวิ่งผ่านสามารถมาตามตารางเวลารถไฟซึ่งวิ่งผ่านตลาดร่มหุบวันละ…

7 months ago

Day5 ปิดทริปวันสุดท้าย ในดินแดนอาณาจักรสัตว์โลก มาไซมาร่า เคนยา

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของทริปซาฟารีมาไซมาร่า เช้าวันนี้ทานมื้อเช้าจากโรงแรม แล้วเช็คเอ้าท์ออกก่อน 9 โมงเช้า เมื่อเช็คเอ้าท์เสร็จแล้วก็ออกเดินทาง ระหว่างการเดินทางไปที่ด่านทางออกก็ทำ Game Drive ไปด้วย คลิปวีดีโอ YouTube EP.5/5 ท่องซาฟารี สำรวจโลกสัตว์ป่าที่มาไซมาร่า…

7 months ago

Day4 ตะลุยซาฟารี ดินแดนอาณาจักรสัตว์โลก มาไซมาร่า เคนยา Safari Masai Mara Kenya

เช้าวันนี้เป็นวันที่ 4 ที่อยู่ที่อุทยานมาไซมาร่า เช้านี้ออกไปทำ Game Drive ตั้งแต่หกโมงเช้า เลยมีโอกาสได้ดูพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้า วันนี้ก็ได้เจอจุดแคมป์สำหรับขึ้นบอลลูน คลิปวีดีโอ YouTube EP.4/5 ท่องซาฟารี สำรวจโลกสัตว์ป่าที่มาไซมาร่า เจอครบBig5…

7 months ago