Travel

การแก้บน ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

ชื่อเสียงของไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ จ.นครศรีธรรมราช ทำให้หลายคนแห่เดินทางไปกราบไว้บูชา ขอพร เพราะเนื่องจากหลายๆคนที่ไปกราบขอพรมาแล้วประสบซึ่งความสำเร็จตามที่ปรารถนากันถ้วนหน้า วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) ตั้งอยู่ที่ ม.7 ต.ฉลอง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช

ไอ้ไข่เด็กวัดเจดี

ตำนานเรื่องเล่าที่มาไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์

จากบันทึกและคำบอกเล่าเห็นเด็กเปลื้องผ้าวิ่งเข้าออก ในพระพุทธโบราณ นามเรียกว่าพ่อท่านเจ้าวัด จนเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านละแวกวัดเจดีย์ และบนบานศาลกล่าวกันว่าพ่อท่านเจ้าวัดและเด็กวัด (ตามด้วยเรื่องที่บนบานเรื่องที่ขอให้ช่วยเหลือ) ด้วยแต่ก่อนท้องถิ่นแห่งนี้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม เลี้ยงวัว เลี้ยงควาย เมื่อวัวใครหาย ควายใครหาย ก็จะบนบานเด็กวัดให้ช่วยทุกคราไป ในสมัยนั้นวัดเจดีย์ยังคงสภาพเป็นวัดร้าง เป็นป่ารก ชาวบ้านก็ได้แต่เอ่ยชื่อไม่ได้มีรูปเคารพแม้แต่อย่างใด เมื่อสิ่งที่ขอหรือบนบานสำเร็จ ก็จะแก้บนด้วยธงทิวถวายพ่อท่านเจ้าวัด ปางหนังสติ๊กถวายเด็กวัด

จนล่วงผ่านสมัยมาถึงยุคของผู้ใหญ่เที่ยง เมืองอินทร์ ฉายาเที่ยงหักเหล็ก จอมขมังเวทย์แห่งตำบลฉลองมีวิชาโดดเด่นทางด้านการหักเหล็กด้วยมือเปล่า อีกทั้งยังมีวิชาไสยเวทย์อีกมากมาย ได้แกะรูปเคารพปั้นรูปร่างเด็กชายด้วยไม้ทองหลาง ไว้ให้ชาวบ้านได้กราบไหว้บูชาและแก้บน แต่ด้วยไม้ทองหลางเป็นไม้เนื้ออ่อน รูปเคารพเด็กวัดจึงผุพังไปตามกาลเวลา ผู้ใหญ่เที่ยงด้วยความชราภาพ ก็เว้นจากการแกะไม้รูปใหม่ จนอยู่มาคืนหนึ่ง ผู้ใหญ่เที่ยงได้ฝันไปว่ามีเด็กแก้ผ้ามาบอกในความฝัน ช่วยแกะไม้ใหม่ให้เราหน่อยในความฝัน ผู้ใหญ่เที่ยงได้ถามด้วยว่านั่นใครล่ะ ที่มาบอกให้ช่วยแกะไม้ใหม่ให้ เด็กแก้ผ้าตอบมาว่าเราคือไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ ผู้ใหญ่เที่ยงจึงไปนำไม้ตะเคียนคู่(ตะเคียนขาเกียบ) บริเวณวัดพระโอน วัดร้างใกล้บ้าน มาแกะขึ้นเป็นรูปปั้นเด็กแก้ผ้ามือขวากำหมัดยกขึ้นวางตรงหน้าอก มือซ้ายทิ้งไว้แนบลำตัว เสร็จแล้วก็นำใส่รถเข็นนำมาไว้ที่วัดเจดีย์พุทธศักราช 2525 (เริ่มแกะตอนปลายพุทธศักราช 2524) และได้ปรึกษาพ่อท่านเทิ่ม เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ในสมัยนั้นว่า น่าจะตั้งชื่อให้เด็กวัดได้มีชื่อมีนามเรียกกัน พ่อท่านเทิ่ม จึงถามว่าจะให้ชื่ออะไรดี ผู้ใหญ่เที่ยงจึงบอกไปว่าให้เรียกไอ้ไข่ จากนั้นเป็นต้นมาเด็กวัดก็เปลี่ยนชื่อเรียกเป็นไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ ตราบจนปัจจุบันนี้และได้ประกอบพิธีเรียกรูปเรียกนามเรียกดวงจิตวิญญาณมาสถิตย์โดยผู้ใหญ่เที่ยงในคราวเดียวกันการปลุกเสกเหรียญไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์รุ่นแรกเมื่อพุทธศักราช 2526

ไอ้ไข่เด็กวัดเจดี

วิธีบูชาไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์

 1. กราบพระรัตนตรัย

อะระหังสัมมาสัมพุทโธภะคะวา พุทธังภะคะวันตัง อะภิวาเทมิ (กราบ)

สวากขาโต ภะคะวะตาธัมโม ธัมมังนะมัสสามิ (กราบ)

สุปฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ สังฆังนะมามิ (กราบ)

 2. นมัสการพระพุทธเจ้า

นะโมตัสสะภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (สวด 3 จบ)

 3 อธิษฐานเรียกชื่อไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ว่าคาถาดังนี้

อิติ อิติ กุมารไข่เจดีย์ จะมหาเถโร ลาภะ ลาภา ภะวันตุเม

การแก้บนไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์

จุดธูป 1 ดอก ตั้งจิตให้เป็นสมาธิ ระลึกถึงคุณแห่งพระรัตนตรัย

ตั้งนะโม 3 จบ

ตามด้วยคาถาบูชา

อิติ อิติ กุมาระไข่เจดีย์ จะมหาเถโร

ลาภะ ลาภา ภวันตุเม

แล้วกล่าวว่า ตามที่ข้าพเจ้าได้บนบานศาลกล่าวไว้กับไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ บัดนี้สิ่งที่ได้ขอไว้นั้นสำเร็จลุล่วงแล้ว จึงขอแก้บนตามที่ได้ให้สัญญาไว้

ขอให้ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์รับรู้ รับทราบ และขอให้ขาดกันซึ่งคำสัญญานั้น และขอให้ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์อำนวยอวยพร ให้ข้าพเจ้าและครอบครัว ประสบแต่ความสุข ความเจริญ ยิ่งๆขึ้นไปด้วยเทอญ

ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ จ.นครศรีธรรมราช
วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) จ.นครศรีธรรมราช
วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) จ.นครศรีธรรมราช

คาถาลาของไหว้

ตั้งนะโม 3 จบ

แล้วกล่าวคาถาว่า

เสสัง มังคลัง ยาจามิ (มะ)

คำแปลเป็นไทย ข้าพเจ้าขอส่วนที่เหลืออันเป็นมงคลเพื่อประโยชน์ เพื่อความสุข ความเจริญ แก่ข้าพเจ้าด้วยเจ้าประคุณ กรณีหากแบ่งปันหลายคนให้เปลี่ยนจาก ยาจามิ เป็น ยาจามะ 

วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) จ.นครศรีธรรมราช
tiewgan

Recent Posts

เดินทางไป The EMSPHERE Bangkok ด้วยรถไฟฟ้า BTS ห้างเปิดใหม่ใจกลางสุขุมวิท

The EMSPHERE เป็นหนึ่งในห้างในเครือของ The Mall Group ซึ่งเป็นห้างที่เปิดใหม่ในปลายปี 2566 ตั้งอยู่ใจกลางสุขุมวิท ในย่านพร้อมพงษ์ ทำเลที่ตั้งของ The EMSPHERE นั้นตั้งอยู่ในละแวกเดียวกันกับห้าง The…

4 months ago

เดินทางไปสถานทูตอเมริกาด้วยรถไฟฟ้า BTS พร้อมรีวิวการสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา USA visa

การขอวีซ่าอเมริกาเมื่อกรอกแบบฟอร์ม DS160 และจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว ก็เข้าไปจองวันที่จะเข้าไปนัดสัมภาษณ์กับสถานทูตอเมริกา ซึ่งสามารถเลือกรอบวันสัมภาษณ์ได้ด้วยตัวเองและต้องไปสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาที่ สถานทูตอเมริกาในประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่เลขที่ 95 ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ 10330 เบอร์โทรศัพท์ +66-2-205-4000 เรากรอกแบบฟอร์ม DS160…

6 months ago

รวมคลิปเที่ยวมาไซมาร่า 5 วัน 4 คืน ท่องดินแดนอาณาจักรสัตว์ป่าที่เคนยา แอฟริกา

ทริปนี้เป็นการเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศเคนยา ทวีปแอฟริกา เป็นเวลา 10 วัน และไปเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่าเป็นเวลา 5 วัน 4 คืน การเดินทางไปเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่าในทริปนี้ใช้บริการบริษัททัวร์ท้องถิ่นของคนเคนยาชื่อบริษัท Serenity Mara Safiris ซึ่งจะเป็นคนดูแลเราตลอดทั้งทริปในการทัวร์ที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่า…

6 months ago

นั่งรถไฟเที่ยวตลาดร่มหุบ แม่กลอง และตลาดน้ำอัมพวา One Day Trip

ตลาดร่มหุบเป็นอีกหนึ่งตลาดของประเทศไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลกและเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวเยี่ยมชม ด้วยความมีเอกลักษณ์ของตลาดที่เมื่อรถไฟวิ่งผ่าน บรรดาพ่อค้าแม่ค้าจะเก็บร้านเพื่อให้รถไฟผ่านโดยการหุบร่มที่กางไว้อย่างรวดเร็วเพราะพ่อค้าแม่ค้าตั้งแผงร้านค้าขายของกันติดกับข้างรางรถไฟ ตลาดร่มหุบตั้งอยู่ติดกับสถานีรถไฟแม่กลอง ซึ่งเป็นสถานีปลายทาง ตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม ตลาดเปิดขายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 18.00 น. หากต้องการมาเที่ยวชมดูตลาดร่มหุบในเวลาที่รถไฟวิ่งผ่านสามารถมาตามตารางเวลารถไฟซึ่งวิ่งผ่านตลาดร่มหุบวันละ…

6 months ago

Day5 ปิดทริปวันสุดท้าย ในดินแดนอาณาจักรสัตว์โลก มาไซมาร่า เคนยา

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของทริปซาฟารีมาไซมาร่า เช้าวันนี้ทานมื้อเช้าจากโรงแรม แล้วเช็คเอ้าท์ออกก่อน 9 โมงเช้า เมื่อเช็คเอ้าท์เสร็จแล้วก็ออกเดินทาง ระหว่างการเดินทางไปที่ด่านทางออกก็ทำ Game Drive ไปด้วย คลิปวีดีโอ YouTube EP.5/5 ท่องซาฟารี สำรวจโลกสัตว์ป่าที่มาไซมาร่า…

7 months ago

Day4 ตะลุยซาฟารี ดินแดนอาณาจักรสัตว์โลก มาไซมาร่า เคนยา Safari Masai Mara Kenya

เช้าวันนี้เป็นวันที่ 4 ที่อยู่ที่อุทยานมาไซมาร่า เช้านี้ออกไปทำ Game Drive ตั้งแต่หกโมงเช้า เลยมีโอกาสได้ดูพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้า วันนี้ก็ได้เจอจุดแคมป์สำหรับขึ้นบอลลูน คลิปวีดีโอ YouTube EP.4/5 ท่องซาฟารี สำรวจโลกสัตว์ป่าที่มาไซมาร่า เจอครบBig5…

7 months ago