Travel

ตำนานเก้าเส้ง (หัวนายแรง) หาดเก้าเส้ง จังหวัดสงขลา

จังหวัดสงขลาเป็นหนึ่งใน 5 จังหวัดที่อยู่ทางใต้สุด ของประเทศไทย มีพรหมแดนติดต่อกับประเทศมาเลเซีย ภูมิประเทศของจังหวัดสงขลาล้อมรอบด้วยทะเล ประกอบด้วยทะเลอ่าวไทย และทะเลสาปสงขลา ซึ่งเป็นทะเลสาปน้ำจืด จึงได้ชื่อว่าเมืองสองทะเล มีคำขวัญประจำจังหวัดคือ “นกน้ำเพลินตา สมิหลาเพลินใจ เมืองใหญ่สองทะเล เสน่ห์สะพานป๋า ศูนย์การค้าแดนใต้” หาดเก้าเส้ง เป็นหาดที่อยู่ในตัวอำเภอเมืองสงขลา เป็นที่ตั้งของวัดเขาเก้าแสน

หินหัวนายแรง

วัดเขาเก้าแสน หรือ บางคนก็เรียกว่า เขาหัวนายแรง หรือเก้าเส้ง ที่แห่งนี้เองเป็นสถานที่ตั้งของหินหัวนายแรง ที่ชาวสงขลาให้ความเคารพนับถือและมาสักการะเมื่อมาที่วัดเขาเก้าแสนแห่งนี้

วัดเขาเก้าแสน ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา
วัดเขาเก้าแสน ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา
วัดเขาเก้าแสน ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา

“หาดเก้าเส้ง” หรือ​ “หัวนายแรง” เป็น​อีก​หนึ่ง​จุดชมวิว​พระอาทิตย์​ขึ้น​ที่สวยอีกแห่งนึง​ของจังหวัด​สงขลา​ ที่หัวนายแรง​ ณ​ หาดเก้าเส้ง​ เป็น​ที่ตั้ง​ของวัดเขาเก้าแสน​ เป็น​แหล่ง​ท่องเที่ยว​และ​สถานที่​ศักดิ์​สิทธิ์​ที่ชาวสงขลา​นิยม​มาท่องเที่ยว​และ​ให้​ความ​เคารพนับถือ​ นอกจากนี้​แล้ว​ยัง​เป็น​สถานที่​ยอดฮิต​ของหนุ่มสาวชาวจังหวัด​สงขลา​ที่​นิยม​จูงมือกันมาถ่ายรูป​พรีเว็ดดิ้ง​เก็บ​ไว้เป็นที่ระลึก​ เพราะ​มีทิวทัศน์ธรรมชาติ​สวยงาม​ มีโขดหิน​รูปร่าง​แปลก​ตา​ และ​วิวทะเล​ 360​ องศา​ หากมาเยือนสงขลา​ไม่ควรพลา​ดที่จะ​มาเที่ยว​ชมและขอพรที่หัวนายแรงแห่งนี้เป็น​อย่าง​ยิ่ง

ภูมิทัศน์รอบๆ หาดเก้าเส้ง
ภูมิทัศน์รอบๆ หาดเก้าเส้ง
ภูมิทัศน์รอบๆ หาดเก้าเส้ง
ภูมิทัศน์รอบๆ หาดเก้าเส้ง
ภูมิทัศน์รอบๆ หาดเก้าเส้ง
ภูมิทัศน์รอบๆ หาดเก้าเส้ง

ตำนานของหัวนายแรง

หินหัวนายแรง

หัวนายแรง มีลักษณะเป็นก้อนหินขนาดใหญ่ตั้งอยู่ริมหน้าผาบนเขาหาดเก้าเส้ง

หัวนายแรง​ ที่หาดเก้าเส้งแห่งนี้ยังมี​ตำนาน​เรื่อง​เล่าต่อกันมา​ กล่าวกันว่า​ นายแรงเป็น​ตัวแทน​ นำทรัพย์สมบัติ​ แก้วแหวน​เงินทอง​ เพชร​นิลจินดา จำนวน​มหาศาล​ นับได้เก้าแสน​ มากับเรือสำเภาเพื่อ​จะไปทำบุญ​ก่อสร้าง​พระบรมธาตุ​ที่จังหวัด​นครศรีธรรมราช​ แต่​เมื่อ​มาถึง​จังหวัด​สงขลา​เกิด​ลมพายุ​เรือสำเภาล่ม ทำให้​ทรัพย์​สมบัติ​กระจัดกระจาย​เปียก​น้ำ​ ใช้​เวลา​ใน​การค้น​หาและ​นำมาตากแดดเพื่อให้​แห้ง​บนลานหิน เป็น​เวลา​นานจนไม่ทันเวลา​ พระบรมธาตุ​นครศรีธรรมราช​ได้ก่อสร้าง​เสร็จไปก่อน​ นายแรงหมดหวัง​และสิ้นใจ​ ณ​ ลานหินแห่งนี้เอง​ ซึ่ง​ก่อน​จะสิ้นใจ​ได้สั่งเสีย​ข้าทาสบริวาร​ของตนไว้​ ให้​ตัดศรีษะ​ของตัวเองปิดทับเพื่อ​เฝ้าทรัพย์​สมบัติ​จำนวนเก้าแสนเอาไว้​ และ​ตั้ง​จิต​อธิษฐาน​ไม่ให้ใครสามารถ​นำทรัพย์​สมบัติ​เหล่านี้​ไปได้​ ยกเว้น​ทายาทของนายแรงเอง​ จึง​จะสามารถ​ผลักหิน​หัวนายแรงออกไปให้​ตกทะเล​ และนำเอาทรัพย์สิน​ไปทำบุญ​แทนได้”หากใครอยาก​มาพิสูจน์​ว่าเป็น​ทายาทนายแรงหรือไม่​ ให้​ลองผลักหินหัวนายแรงดู​ หากหินตกทะเลลงไปก็คือ​ทายาทนายแรงที่แท้จริง” “หาดเก้าเส้ง​ ที่มาก็คือทรัพย์​สมบัติ​จำนวนเก้าแสน​ นั่นเอง”

รูปสักการะนายแรง

เป็นตำนานกล่าวขานเล่าบอกต่อ ตั้งแต่พ่อของพ่อแม่ของแม่ เป็นหินก้อนใหญ่ตั้งเด่นที่เห็นแล มองแค่ๆบอกได้คล้ายหัวคน เขาเก้าเส้งที่มาของคำว่าเก้าแสน คือถิ่นแคว้นที่ใครๆยังสับสน เป็นที่ตั้งหินก้อนใหญ่คล้ายหัวคน จุดเริ่มต้นที่จะกล่าวเล่า นายแรงไม่ปรากฏหลักฐานบ้านอยู่ไหน ใกล้หรือไกลก็ยังเคลือบแคลง บางคนบอกกล่าวเล่าชี้แจง ว่านายแรงท่านเป็นชาวชวา เดินทางต่างเมืองมาปัตตานี แวะไปนครศรีธรรมราชา สร้างเจดีย์บรรจุธาตุองค์ศาสดา บางท่านว่าบอกกล่าวเล่าอีกอย่าง นายแรงเกิดจังหวัดพัทลุง ชอบให้ยุ่งเพราะกินจุเป็นโคมอ่าง พ่อแม่ยากจนผู้คนฝากถามออกรับจ้างด้วยขยันและหมั่นเพียร นายแรงเป็นคนขยันท่านฉลาด ความกลัวขาดไม่มีในหัวเศียร เรื่องนายแรงไม่มีในตำราเรียน ที่ได้เขียนเพราะผู้เฒ่าเล่าบอกมา พัทลุงขึ้นตรงต่อนครศรี เมื่อภัยมีนายแรงขันอาสา ได้เป็นที่พอใจเจ้าพารา ตั้งยศฐาให้เป็นเช่นขุนทัพ ต่อมานครศรีมีประกาศ สร้างเจดีย์บรรจุธาตุให้เสร็จสรรพ พัทลุงหัวเมืองจัดขุนทัพบรรณาการคำนับเจ้านครศรี ลงสำเภาคล่องเล่นมาทะเลใน เรือชักใบเล่นตามลมสมฤดี ทั้งแก้วแหวนเงินทองข้ามากมี เอาไปนครศรีธรรมราช ถึงสงขลาเข้าคลองล่องสำโรง คือคลองหลวงข้างโรงพยาบาลประสาท หลุดปากร่องโดนคลื่นลมโถมใบขาด เรือสำเภาพินาศหมดทางไป 

เก็บข้าวของขึ้นตั้งลานตากเบี้ย วางรายเรี่ยสุดที่จะขานไข ตัวนายแรงร้อนรุ่มกลุ้มอกใจ ให้แก้ไขซ่อมลำเรือสำเภา ความเสียหายมีมากใช้เวลานาน หลายทิวากาลนายแรงก็ซึมเศร้า ที่แย่แย่ทั้งซ่อมแก้เรือสำเภา วันแล้ววันเล่าไม่ทันกาลเวลา ข่าวพระเจดีย์บรรจุธาตุได้เสร็จแล้ว โอ้แหวนแก้วเงินทองของเราหนา ด้วยอำนาจศรัทธาอันแรงกล้า ทรัพย์ราคาราวๆตั้งเก้าแสน นายแรงเสียใจดังไฟสุม เล่าร้อนรุ่มเรื่องทรัพย์ก็หวงแหน ทรัพย์มากมายหามีไม่ผู้รับแทน ตั้งเก้าแสนยกให้ใครไม่ได้เลย ผลสุดท้ายมาตายเพราะกระอักเลือด ต้องดาลเดือดเพราะทรัพย์อยู่เฉยๆ ได้บอกกล่าวเล่าขานขุนทหารเอ๋ย อย่าเฉยเมยเมื่อตนสิ้นใจตาย ให้ตัดหัวของตนวางบนทรัพย์ ฝังปิดทับดินไว้มิให้หาย ห้ามผู้ใดเอาแม้เท่าเม็ดทราย จะโชคร้ายหมดสุขทุกนิรันดร์ ผู้เอาได้ต้องเป็นเช่นทายาท มีสามารถให้เห็นเป็นอัศจรรย์ ไปผลักหินหัวเราหินก้อนนั้น ตกเขาพลันมีทรัพย์ให้ได้เก้าแสน จากอดีตจนบัดนี้หามีไม่ ผู้ทำได้ให้เห็นเป็นมิ่งขวัญ ผลักหินหัวใหญ่หินก้อนนั้น ตกเขาพลันได้เห็นเป็นบุญตา ขอจบตำนานนิทานทวดนายแรง ใครเคลือบแคลงเชิญท่านไปค้นคว้า มีที่ไหนบอกมั่งจะไปหา กราบวันทางามๆสักสามที

ร.ต.กิตติธัช มณีโชติ ผู้ประพันธ์

tiewgan

Recent Posts

เดินทางไป The EMSPHERE Bangkok ด้วยรถไฟฟ้า BTS ห้างเปิดใหม่ใจกลางสุขุมวิท

The EMSPHERE เป็นหนึ่งในห้างในเครือของ The Mall Group ซึ่งเป็นห้างที่เปิดใหม่ในปลายปี 2566 ตั้งอยู่ใจกลางสุขุมวิท ในย่านพร้อมพงษ์ ทำเลที่ตั้งของ The EMSPHERE นั้นตั้งอยู่ในละแวกเดียวกันกับห้าง The…

5 months ago

เดินทางไปสถานทูตอเมริกาด้วยรถไฟฟ้า BTS พร้อมรีวิวการสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา USA visa

การขอวีซ่าอเมริกาเมื่อกรอกแบบฟอร์ม DS160 และจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว ก็เข้าไปจองวันที่จะเข้าไปนัดสัมภาษณ์กับสถานทูตอเมริกา ซึ่งสามารถเลือกรอบวันสัมภาษณ์ได้ด้วยตัวเองและต้องไปสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาที่ สถานทูตอเมริกาในประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่เลขที่ 95 ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ 10330 เบอร์โทรศัพท์ +66-2-205-4000 เรากรอกแบบฟอร์ม DS160…

6 months ago

รวมคลิปเที่ยวมาไซมาร่า 5 วัน 4 คืน ท่องดินแดนอาณาจักรสัตว์ป่าที่เคนยา แอฟริกา

ทริปนี้เป็นการเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศเคนยา ทวีปแอฟริกา เป็นเวลา 10 วัน และไปเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่าเป็นเวลา 5 วัน 4 คืน การเดินทางไปเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่าในทริปนี้ใช้บริการบริษัททัวร์ท้องถิ่นของคนเคนยาชื่อบริษัท Serenity Mara Safiris ซึ่งจะเป็นคนดูแลเราตลอดทั้งทริปในการทัวร์ที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่า…

7 months ago

นั่งรถไฟเที่ยวตลาดร่มหุบ แม่กลอง และตลาดน้ำอัมพวา One Day Trip

ตลาดร่มหุบเป็นอีกหนึ่งตลาดของประเทศไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลกและเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวเยี่ยมชม ด้วยความมีเอกลักษณ์ของตลาดที่เมื่อรถไฟวิ่งผ่าน บรรดาพ่อค้าแม่ค้าจะเก็บร้านเพื่อให้รถไฟผ่านโดยการหุบร่มที่กางไว้อย่างรวดเร็วเพราะพ่อค้าแม่ค้าตั้งแผงร้านค้าขายของกันติดกับข้างรางรถไฟ ตลาดร่มหุบตั้งอยู่ติดกับสถานีรถไฟแม่กลอง ซึ่งเป็นสถานีปลายทาง ตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม ตลาดเปิดขายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 18.00 น. หากต้องการมาเที่ยวชมดูตลาดร่มหุบในเวลาที่รถไฟวิ่งผ่านสามารถมาตามตารางเวลารถไฟซึ่งวิ่งผ่านตลาดร่มหุบวันละ…

7 months ago

Day5 ปิดทริปวันสุดท้าย ในดินแดนอาณาจักรสัตว์โลก มาไซมาร่า เคนยา

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของทริปซาฟารีมาไซมาร่า เช้าวันนี้ทานมื้อเช้าจากโรงแรม แล้วเช็คเอ้าท์ออกก่อน 9 โมงเช้า เมื่อเช็คเอ้าท์เสร็จแล้วก็ออกเดินทาง ระหว่างการเดินทางไปที่ด่านทางออกก็ทำ Game Drive ไปด้วย คลิปวีดีโอ YouTube EP.5/5 ท่องซาฟารี สำรวจโลกสัตว์ป่าที่มาไซมาร่า…

7 months ago

Day4 ตะลุยซาฟารี ดินแดนอาณาจักรสัตว์โลก มาไซมาร่า เคนยา Safari Masai Mara Kenya

เช้าวันนี้เป็นวันที่ 4 ที่อยู่ที่อุทยานมาไซมาร่า เช้านี้ออกไปทำ Game Drive ตั้งแต่หกโมงเช้า เลยมีโอกาสได้ดูพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้า วันนี้ก็ได้เจอจุดแคมป์สำหรับขึ้นบอลลูน คลิปวีดีโอ YouTube EP.4/5 ท่องซาฟารี สำรวจโลกสัตว์ป่าที่มาไซมาร่า เจอครบBig5…

7 months ago