Travel

รีวิวเที่ยวหลวงพระบางด้วยตัวเอง ใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์กับมนต์เสน่ห์เมืองมรดกโลก Luang Prabang Lao 4 วัน 3 คืน

หลวงพระบาง Luang Prabang Lao เป็นเมืองมรดกโลก ประเทศลาว อยู่ทางภาคเหนือของประเทศ ตัวเมืองตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงและแม่น้ำคาน ซึ่งไหลมาบรรจบกัน หลวงพระบางได้รับการขึ้นทะเบียนโดยองค์กรยูเนสโก (UNESCO)ให้เป็นแหล่งมรดกโลกด้วยเหตุผล คือ มีวัดวาอารามเก่าแก่มากมาย มีบ้านเรือนอันเป็นเอกลักษณ์ ท่ามกลางธรรมชาติอันงดงาม และชาวหลวงพระบางมีบุคลิกที่ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นมิตร และมีขนบธรรมเนียมประเพณีที่งดงาม

พระราชวังหลวงพระบาง

สบายดีหลวงพระบาง DAY 1

คนไทยมาเที่ยวหลวงพระบางได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่าและอยู่ในประเทศลาวได้ 30 วัน การเดินทางจากกรุงเทพใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงก็มาถึงหลวงพระบาง ทริปนี้เรามาเที่ยวเมืองหลวงพระบางในช่วงเดือนเมษายนซึ่งเป็นวันปีใหม่ของชาวลาว มาเที่ยว 4 วัน 3 คืน เดินทางด้วยสายการบินแอร์เอเชีย จากสนามบินดอนเมืองมาถึงสนามบินหลวงพระบางราวๆ บ่ายโมง รถของทางโรงแรมมารับเราที่สนามบิน ทริปนี้เราเลือกพักที่โรงแรม Parasol Blanc Hotel, Luang Prabang (ทางโรงแรมมีบริการรับส่งจากสนามบินได้ฟรี 1 รอบแล้วแต่ลูกค้าจะเลือกให้มารับหรือมาส่งกลับสนามบิน) ช่วงที่มาอากาศร้อนอบอ้าว เนื่องจากเป็นฤดูกาลการเผาป่าเพื่อปลูกพืช ช่วงที่ควรมาเที่ยวหลวงพระบางคือเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ เนื่องจากเป็นหน้าหนาวอากาศเย็นสบาย เหมาะกับการเดินเที่ยวชมเมือง

โรงแรม Parasol Blanc Hotel, Luang Prabang
โรงแรม Parasol Blanc Hotel, Luang Prabang

หรือสามารถเดินทางจาก​สนามบิน​หลวงพระ​บาง​เข้าไปในตัวเมือง​หลวงพระ​บาง​ได้โดย รถแท็กซี่ ซึ่ง​เป็นวิธีการเดินทางที่นิยมมาก เนื่องจากมีความสะดวกสบาย โดยมีระยะทางประมาณ 5.7 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20-30 นาที อัตราค่าโดยสารมีสองรูปแบบคือ ราคา 50,000 กีบ/3 คน หรือจะจ่ายเป็นสกุลเงินไทยก็ได้ ประมาณ 200 บาท/3 คน เช่นเดียวกัน หรือ​รถโดยสารรับจ้างทั่วไป โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินออกจากสนามบินแล้วข้ามถนนมายังอีกฝั่ง จะมีรถตุ๊กตุ๊กวิ่งไปมาอยู่ตลอด สามารถต่อรองราคาแล้วระบุจุดหมายปลายทางได้ ราคาอยู่ที่ประมาณ 20,000 กีบ

อัตราแลกเปลี่ยน

ประเทศ​ลาวใช้สกุล​เงิน​กีบ เทียบ​ค่าเงินบาท​ไทยแบบง่ายๆ เงิน​ลาวประมาณ​ 5,000 กีบ = 20 บาทไทย

แลกเงินจากสนามบินได้เรทอัตราแลกเปลี่ยนที่สูงกว่าในตัวเมืองหลวงพระบาง

หลังจากเข้าที่พักแล้ว เราพักผ่อนที่โรงแรมอีกนิดหน่อย และวางแผนการเที่ยวของวันนี้คือเดินชมเมือง ตอนเย็นไปขึ้นเขาชมพระอาทิตย์ตกดินที่พระธาตุพูสี และเดินเที่ยวตลาดกลางคืน(ตลาดมืด) ทานอาหารเย็นที่นี่

ถนนท่องเที่ยวเส้นหลักในหลวงพระบาง

เราเดินจากโรงแรมไปเขาพูสีระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร เส้นทางเดินจะเป็นบ้านของคนท้องถิ่น เมืองเงียบสงบ ไม่พลุกพล่าน เพลิดเพลินกับการเดินชมสถาปัตยกรรมบ้านเรือนแบบดั้งเดิม เวลามาเที่ยวเราชอบการเดินชมเมืองเพราะทำให้ซึมซับกับบรรยากาศของพื้นที่นั้นจริงๆ

ค่าธรรมเนียมในการเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยว

การขึ้นไปชมพระอาทิตย์​ตกดิน​ที่เขาพูสี จะมีค่าธรรมเนียม​ 20,000 กีบ ทางขึ้น​เขาพูษีอยู่​ตรงข้าม​กับทางเข้า​พระราชวัง​หลวง​พระ​บาง
พูสี เป็นยอดเขาที่มีความสูงราว 150 เมตร ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวงพระบาง การขึ้นไปบนยอดเขาพูสีทำให้เห็นวิวเมืองหลวงพระบางได้โดยรอบ เห็นสายน้ำโขง มีบันไดทางขึ้นทิศตะวันตกเฉียงเหนือตรงข้ามพระราชวัง ระยะทางเดิน 328 ขั้น ตลอดทางขึ้นร่มรื่นไปด้วยต้นจำปา (ดอกไม้ประจำชาติลาว) หรือที่บ้านเราเรียกว่าต้นลั่นทม
พูสี มีความหมายว่า ภูเขาของพระฤาษี เดิมชื่อว่า ภูสรวง ครั้นเมื่อมีฤาษีไปอาศัยอยู่ชาวบ้านจึงเรียกว่าภูฤาษี หรือภูษีมาจนถึงปัจจุบัน แต่ยังมีนักโบราณคดีบางคนเชื่อว่าภูษี อาจหมายถึง พูสีซึ่งเป็นศรีของเมืองหลวงพระบาง

ทางขึ้นเขาพูสี
พระธาตุพูสี

ตอนลงมาจาก​เขาพูษี ให้​ลงมาทางเดียว​กัน​กับ​ทางขึ้น​เขา ก็สามารถ​เดินเที่ยว​ตลาด​กลางคืน​หรือตลาดมืด ต่อได้เลย ตลาดมืดหรือ Night Market เป็นสีสันยามค่ำคืนของเมืองหลวงพระบาง ตั้งอยู่ที่ถนนศรีสว่างวงศ์ โดยถนนศรีสว่างวงศ์จะถูกแปรสภาพให้กลายเป็นตลาดขายของพื้นเมืองที่ชาวบ้านหลวงพระบาง ต่างพากันนำสินค้างานฝีมือต่างๆมาวางขาย มีของหลากหลายให้เลือกซื้อ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องเงิน ผ้าลายพื้นเมือง ของที่ระลึกจากหลวงพระบาง และอาหารพื้นเมืองต่างๆ

Night Market หรือ ตลาดมืด
สินค้าที่ขายที่ตลาดมืด
สินค้าที่ขายที่ตลาดมืด พวกงานฝีมือต่างๆ

ปิดท้ายการเที่ยววันนี้ของเราคือไปเดินเที่ยวและทานอาหารเย็นที่ตลาดมืด นักท่องเที่ยวที่มาหลวงพระบางส่วนใหญ่จะไม่พลาดการเดินท่องเที่ยวที่ตลาดมืดยามราตรี เพราะถือเป็นสีสันในยามค่ำคืนที่หลวงพระบาง

เดินเข้าไปในซอกนี้จะมีอาหารพื้นถิ่นขายเยอะแยะมากมาย
เข้ามาในซอกจะเจอร้านส้มตำร้านนี้ ขายส้มตำหลวงพระบาง ไก่ย่าง ใส้กรอกหลวงพระบางย่าง ปลาย่าง และอาหารอื่นๆอีกหลายอย่างอร่อย
มื้อเย็นของวันนี้ ส้มตำหลวงพระบางอร่อยมากๆ ปลานิลสดเผาเกลือ ใส้กรอกสไตล์หลวงพระบาง และข้าวเหนียว

สบายดีหลวงพระบาง DAY 2

วันนี้เราวางแผนเที่ยวคือ ไปที่พระราชวังเก่าหลวงพระบาง และไปวัดต่างๆ ในเมืองหลวงพระบางซึ่งมีมากมายหลายแห่ง โดยการปั่นจักรยาน เนื่องจากทางโรงแรม Parasol Blanc Hotel, Luang Prabang ที่เราพัก มีบริการให้ยืมจักรยานได้ฟรีในช่วงเวลา 06.00 น. – 18.00 น.

จักรยานที่ทางโรงแรมมีไว้ให้บริการ

หลังจากทานอาหารเช้าที่โรงแรมอิ่มแล้ว (โรงแรมมีบริการอาหารเช้าฟรีรวมอยู่ด้วย) วันนี้เริ่มต้นที่พระราชวังหลวงพระบาง ซื้อตั๋วเข้าชมที่ด้านหน้าพระราชวัง โดยตัวอาคารจะเป็นแบบฝรั่งที่มีความงดงามลงตัวของศิลปะยุคอาณานิคม ผสมผสานกับศิลปะแบบล้านช้าง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง พระราชวังหันหน้าตรงไปที่พระธาตุพูสี ตัวพระราชวังเป็นหมู่อาคาร เตี้ยๆชั้นเดียว ตั้งอยู่บนพื้นยกสูง

วัดหลวง ในพระราชวังหลวงพระบาง

พระราชวังหลวงพระบางเป็นจุดแลนด์มาร์คที่นักท่องเที่ยวต้องมาเยือนเมื่อมาเที่ยวที่หลวงพระบาง สถานที่ตั้งอยู่ตรงข้ามทางขึ้นเขาพระธาตุพูสี เปิดให้เข้าชมได้ทุกวัน ยกเว้นวันอังคาร โดยแบ่งออกเป็น 2 ช่วงเวลาคือ ตอนเช้า 8.00 น. – 11.30 น. และตอนบ่าย 13.30 น. – 16.00 น. มีค่าธรรมเนียมการเข้าชม 30,000 กีบ

ด้านข้างพระราชวัง

การจะเข้าชมภายในตัวอาคารพระราชวังจะต้องแต่งกายชุดสุภาพ สำหรับสุภาพบุรุษห้ามนุ่งกางเกงขาสั้นหรือใส่เสื้อกล้าม สุภาพสตรีห้ามนุ่งกางเกงขาสั้นหรือเสื้อแขนกุดในการเข้าชม

ห้ามถ่ายรูปภายในตัวอาคารพระราชวังโดยเด็ดขาด

พระบรมมหาราชวังหลวงพระบาง

ประวัติของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2447 สมัยเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวงศ์ สืบทอดต่อมาถึงสมัยเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวัฒนา พระมหากษัตริย์องค์สุดท้ายของลาว ภายหลังจากการเปลี่ยนแปลงการปกครองหรือที่ชาวลาวเรียกว่า “การปลดปล่อย” รัฐบาลลาวได้เปลี่ยนพระราชวังหลวงมาเป็น  “หอพิพิธภัณฑ์”

เมื่อชมพระราชวังหลวงพระบางและพิพิธภัณฑ์เสร็จแล้ว เราปั่นจักรยานตรงไปตามถนนศรีสว่างวงศ์ ซึ่งเป็นถนนสายที่พระราชวังตั้งอยู่ เป็นถนนสายหลักของเมืองหลวงพระบางสำหรับการท่องเที่ยวชมเมืองหลวงพระบาง โดยจะมีโรงแรม โฮสเทลต่างๆ และร้านอาหาร ตั้งอยู่มากมายหลายร้านที่ถนนสายนี้ ปั่นจักรยานไปเรื่อยๆ จะพบได้ว่ามีวัดมากมายหลายวัดอยู่บริเวณนี้เช่น วัดเชียงทอง วัดแสนสุขาราม วัดพระมหาธาตุราชบวรวิหาร (วัดทาดน้อย) วัดหอเซียงวรวิหาร วัดโพนไซซะนะสงคราม วัดเซียงม่วนวชิระมังคลาราม วัดป่าไผ่มีไซยาราม วัดศิริมงคลไซยาราม วัดสุวรรณคีรี (วัดคีรี) วัดมโนรมย์ วัดต่างๆสามารถเข้าเที่ยวชมได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมเข้าชม ยกเว้นวัดเชียงทอง ซึ่งมีค่าธรรมเนียมเข้าชมราคา 20,000 กีบ

ศิลปะของวัดที่หลวงพระบางจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว วัดจึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาเที่ยวเยี่ยมชม

วัดเชียงทอง
มุมมหาชนที่นักท่องเที่ยวต้องถ่ายรูปเป็นที่ระลึกเมื่อมาถึงวัดเชียงทอง

จบการเที่ยววันนี้ด้วยการเดินเทียวที่ตลาดมืดในตอนเย็นอีกครั้ง พร้อมหาอาหารเย็นรับประทานที่ร้านอาหารใกล้ๆ ตลาดมืด

สบายดีหลวงพระบาง DAY 3

เราวางแผนในการเที่ยววันนี้​คือ ไปตักบาตร​ข้าวเหนียว​ เที่ยว​ถ้ำปากอู เที่ยวน้ำตก​ตาด​กวาง​สี​ และ​กลับมา​เดิน​เที่ยว​ตลาด​มืดตอน​เย็น

ประเพณีตักบาตรข้าวเหนียวของหลวงพระบางถือเป็นไฮไลท์ของการมาเที่ยวหลวงพระบาง

เช้านี้​ตื่น​เช้า​หน่อย​เพื่อ​มาร่วม​ประเพณี​ตักบาตร​ข้าวเหนียว​ ซึ่ง​พระสงฆ์​จะออกมาบิณฑบาต​ตั้งแต่​เช้า​ตรู่​เริ่ม​ที่เวลา​ 5.30-6.30 น. ของทุกๆเช้า จะมีชาวบ้าน​ในเมือง​หลวง​พระ​บาง​มาจับจองพื้นที่​เพื่อ​รอใส่บาตร สำหรับนักท่องเที่ยวจะมีแม่ค้ามาขายข้าวเหนียวสำหรับใส่บาตรกระติ๊บละ 5,000 กีบ พร้อมมีสไบเฉียงพาดไหล่ให้ แม่ค้าแต่ละคนจะจับจองพื้นที่ไว้ให้สำหรับลูกค้าของตัวเองนั่งใส่บาตรพร้อมมีเก้าอี้ตัวเล็กสำหรับนั่ง ​ พระสงฆ์จะทยอย​เดิน​กันมารับบิณฑบาต​ บริเวณ​ที่​ใส่​บาตร​และพระออกมาบิณฑบาตเยอะๆจะอยู่บริเวณ​ถนนเส้น​หลักเลยพระราชวัง​หลวงพระ​บาง​ ย่านแหล่ง​เมือง​เก่าใกล้ๆ วัดแสนสุขาราม เพราะ​บริเวณ​นั้น​มีวัดอยู่​หลายวัดใกล้เคียง​กัน

ซื้อข้าวเหนียวจากแม่ค้าบริเวณนั้น กระติ๊บละ 5,000 กีบ มีเก้าอี้นั่งไว้ให้บริการพร้อมมีสไบเฉียงพาดไหล่ให้
นักท่องเที่ยวออกมาถ่ายรูป เก็บบรรยากาศการตักบาตรเยอะมาก

ตักบาตร​เสร็จ​เดิน​ไปไม่ไกลก็สามารถ​ชมบรรยากาศ​ พระอาทิตย์​ขึ้น​ใกล้ริม​แม่น้ำโขงได้​ สามารถ​หาทัวร์​ไปถ้ำปากอูและ​น้ำตก​ตาด​กวาง​สี​ได้ที่บริเวณ​ร้านแถว​เมือง​เก่า หรือ​จะมีคนที่รับทำทัวร์​มาหาลูกค้า​หลังจาก​ตักบาตร​เสร็จ​ ราคา​อยู่​ที่​การ​ต่อรอง​กัน
เรา​ให้​ทางโรงแรม​ติดต่อให้​สำห​รับ​ไปถ้ำปากอูและ​น้ำตก​ตาด​กวาง​สี​ ราคา​ประมาณ​ 300,000 กีบ เป็น​รถตู้​ราคา​ ไปกลับ

รถตู้มารับเราที่โรงแรมเวลา 10.00 น. ออกเดินทางไปที่แรกคือถ้ำปากอู หรือ ถ้ำติ่งซึ่งตั้งอยู่ในภูเขาลูกใหญ่ตระหง่านอยู่ริมแม่น้ำโขง อยู่ฝั่งตรงข้ามบ้านปากอู อยู่ห่างจากตัวเมืองหลวงพระบางประมาณ 25 กิโลเมตร ผ่านหมู่บ้านซ่างไห จนถึงหมู่บ้านปากอู มีเรือข้ามฟากให้บริการ คนละ 10,000 กีบ

ถ้ำปากอู หรือ ถ้ำติ่ง
ถ้ำปากอู หรือ ถ้ำติ่ง

ถ้ำติ่ง ประกอบไปด้วย 2 ถ้ำ แยกขวาไปถ้ำลุ่ม (ล่าง) แยกซ้ายไปถ้ำเทิง (บน) ถ้ำลุ่มหรือถ้ำติ่งล่างนั้น สูง 60 เมตรจากพื้นน้ำมีลักษณะเป็นโพรงถ้ำตื้นๆ มีหินงอกหินย้อยเล็กน้อย เป็นถ้ำที่มีพระพุทธรูปจำนวนมากหลายขนาด ส่วนใหญ่จะเป็นพระยืน มีทั้งปางประทานพร และปางห้ามญาติ ความสำคัญของถ้ำติ่งในสมัยโบราณเป็นที่สักการะบวงสรวงดวงวิญญาณ ผีฟ้า ผีแถน เทวดาผาติ่ง

ถ้ำติ่งแยกขวา
ถ้ำติ่งแยกซ้าย

ถ้ำปากอู หรือ ถ้ำติ่ง มีความสำคัญมาอย่างยาวนานกับชาวลาว โดยเฉพาะหลวงพระบาง เพราะถือได้ว่าเป็นเทวสถานของเจ้าที่แม่น้ำ โดยในสมัยโบราณเป็นที่สักการะบวงสรวงดวงวิญญาณ ผีฟ้า ผีแถน เทวดาผาติ่ง ซึ่งหินงอกหินย้อยที่มีอยู่มากมายภายในถ้ำนั้นเป็นที่สิงสถิตของผี ทั้งวิญญาณในน้ำและในถ้ำ
ตามธรรมเนียมความเชื่อ นักแสวงบุญจะทิ้งพระพุทธรูปไว้ในถ้ำ ทำให้ทุกวันนี้มีพระพุทธรูปกว่า 4,000 องค์ ส่วนใหญ่แล้วมีอายุอยู่ระหว่างพุทธศตวรรษที่ 24-25 กว่า 2,500 องค์ ส่วนองค์ที่เก่าที่สุดนั้นสร้างจากไม้ และมีอีกหลายองค์ที่หล่อจากสำริดลงรักปิดทอง
สำห​รับ​นักท่องเที่ยว​มีค่าเข้าชม​ราคา​ 20,000 กีบ ค่าเรือ​ข้าม​ฟากราคา 10,000 กีบ

ภายในถ้ำติ่ง
ภายในถ้ำติ่ง

เราใช้เวลาเที่ยวที่ถ้ำติ่งประมาณชั่วโมงกว่าๆ เสร็จแล้วก็นั่งเรือข้ามฟากกลับมาเพื่อขึ้นรถตู้ไปน้ำตกตาดกวางสีต่อ

ระหว่างทางจากถ้ำติ่งไปน้ำตกตาดกวางสี

น้ำตกตาดกวางสีเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดในหลวงพระบาง มีจำนวนชั้นทั้งหมด 4 ชั้น มีความสูงโดยรวมประมาณ 75 เมตร เป็นน้ำตกหินปูน น้ำในน้ำตกจึงมีสีเขียวมรกต สภาพป่าร่มรื่น มีสะพานและเส้นทางเดินชมรอบๆน้ำตกและสามารถเดินเลาะข้างน้ำตกไปชมน้ำตกชั้นบน สามารถเล่นน้ำบริเวณลำธารได้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ น้ำตกแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจากหลวงพระบางไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณ 30 กิโลเมตร เสียค่าเข้าชม คนละ 20,000 กีบ โดยจะเปิดให้เข้าชม ตั้งแต่เวลา 06.00 – 17.30 น.

ศูนย์อนุรักษ์หมี แหล่งรวบรวมหมีจากการช่วยเหลือจากการค้าสัตว์ป่าในสถานที่ต่าง ๆ ค่าเข้าชมน้ำตกกวางสีส่วนหนึ่งก็เพื่อนำมาอนุรักษ์บำรุงหมี

หลังจากซื้อตั๋วเข้าชมน้ำตกแล้ว ระหว่างทางเดินเข้ามาที่น้ำตกสภาพป่าเป็นป่าร่มรื่น มีศูนย์อนุรักษ์หมี และขายของที่ระลึก มีร้านอาหารภายในน้ำตก มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมเยอะมากมายรวมทั้งคนท้องถิ่น

น้ำตกตาดกวางสี

รถตู้มาส่งเราถึงโรงแรมราวๆบ่ายสามโมงกว่าๆ เราออกจากโรงแรมอีกครั้งในตอนเย็นอีกทีประมาณ 5 โมงเย็นเพื่อเดินชมเมือง เดินเที่ยวตลาดมืดและหาอาหารเย็นรับประทาน

เดินชมเมืองมาเรื่อยๆ ก็ได้เจอร้านอาหารริมแม่น้ำโขงอยู่หลายร้าน ก่อนมื้อเย็นเราเลยเลือกลองทานอาหารพื้นถิ่นเหมือนอาหารทานเล่น ที่ร้านริมแม่น้ำโขงซึ่งมีวิวสะพานไม้อยู่เบื้องหน้า นั่งชมวิวไปเรื่อยๆก็ได้เห็นวิถีชิวิตชาวประมงพื้นบ้านออกเรือหาปลา ชาวบ้านเดินไปกลับข้ามฟากผ่านสะพานไม้ ซึ่งเป็นวิถีชีวิตที่ดูเรียบง่าย ไม่แข่งขันไม่เร่งรีบ ใช้ชีวิตแบบสบายๆ

ร้านอาหารริมแม่น้ำโขง
อาหารพื้นเมืองของเมืองหลวงพระบาง
พระอาทิตย์ตกดินริมแม่น้ำโขง

ปิดท้ายวันนี้ด้วยการรับประทานอาหารเย็นที่ร้านอาหารบรรยากาศดีๆใกล้ๆ ตลาดมืด และเดินเที่ยว ช้อปปิ้ง ที่ตลาดมืด

Coconut Garden Restuarant
Coconut Garden Restuarant

สบายดีหลวงพระบาง DAY 4

วันนี้เป็น​วัน​สุดท้าย​ที่​จะเที่ยว​ในหลวง​พระบาง มีเวลาสำหรับวันนี้ครึ่งวันก่อนเดินทางกลับกรุงเทพ วันนี้​ก็​เป็น​วัน​สบาย​ๆ เนื่องจากเราไป​​เที่ยวจนครบเกือบทุกสถาน​ที่​ท่อง​เที่ยว​ที่​สำคัญ​ๆ​ไปแล้ว​ วันนี้เราก็เลยไปเดินเที่ยวที่ตลาดเช้า โดยการยืมจักรยานของทางโรงแรม และไปลองทานอาหารเช้าท้องถิ่น

ตลาดเช้าเปิด​ตั้งแต่​เวลา​ 5.00-10.00 น. ของทุกวัน​

ตลาดเช้าหลวงพระบาง

ตลาดเช้า เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวที่นิยมของบรรดานักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบอาหารพื้นเมืองของหลวงพระบาง ที่ต่างต้องพาตัวเองมาลิ้มลอง ซึ่งนอกจากอาหารพื้นเมืองที่มีให้เลือกแล้วยังมีวัตถุดิบที่แปลกๆให้ได้ดูอีกด้วย ทำให้ตลาดเช้ากลายเป็นมนต์เสน่ห์แห่งวิถีชีวิตของชาวหลวงพระบางได้ดี

เอกลักษณ์การแต่งกายของผู้หญิงชาวหลวงพระบาง นุ่งผ้าซิ่น และมีสไบเฉียงพาดไหล่

สินค้าส่วนใหญ่ของตลาดเช้าหลวงพระบาง มีทั้ง ผัก ผลไม้ ขนมพื้นบ้าน ข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงเนื้อสัตว์ต่างๆ เช่น หนังควายตากแห้ง ปลาแม่น้ำโขงและเนื้อสัตว์ป่านานาชนิด เนื่องจากชาวลาวยังนิยมปรุงอาหารทานเองในครอบครัว ตลาดจึงเป็นแหล่งวัตถุดิบสำคัญ และเรียกได้ว่าเป็นตลาดของคนท้องถิ่นอย่างแท้จริง

หนังควายตากแห้ง
หนู

นอกจากเรื่องของอาหารแล้ว สินค้าหัตถกรรมก็ขายดีไม่แพ้กัน ก็คือ “ผ้าซิ่น” เครื่องนุ่งห่มเอกลักษณ์ ใส่คู่กับแพรเบี่ยงหรือผ้าสไบหลากหลายสีสัน ตลาดเช้าจึงกลายเป็นมนต์เสน่ห์แห่งวิถีชีวิตของชาวหลวงพระบางที่ควรมาสัมผัส

ผ้าซิ่นลาว

ตลาดเช้าหลวงพระบางตั้งอยู่ขนานกับถนนสีสว่างวงศ์ ข้างโรงแรมรามายนะ และวัดใหม่สุวันนะพูมาราม ซึ่งเป็นบริเวณใจกลางหลวงพระบาง จึงทำให้สามารถสังเกตเห็นได้ง่ายและเดินเท้าไปยังตลาดเช้าได้

หลังจาก​เดิน​เที่ยว​ตลาด​เช้า​เสร็จ​ ก็ปั่นจักรยานต่อเพื่อไปทานอาหารเช้าท้องถิ่น ร้านอยู่ริมแม่น้ำโขง อากาศตอนเช้าวันนี้อากาศค่อนข้างเย็นสบาย เพราะมีฝนตกในตอนกลางคืน ทำให้ตอนเช้ามีหมอก

บรรยากาศตอนเช้า หลังจากฝนตกในตอนกลางคืน
ร้านนี้เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวคนไทย
ขนมปังหลวงพระบาง หรือ แซนด์วิชคนลาว
หมูย่าง ไก่ย่าง เนื้อย่าง

เดิน​ชมเมือง​ต่ออีกนิดหน่อย ระหว่างทางกลับไปโรงแรมแวะไปดื่มกาแฟที่ร้าน​ Joma Bakery Cafe ซึ่งเป็นร้านกาแฟชื่อดัง ร้าน​ตั้งอยู่​ริมถนนสิงห์​ราช มีขายทั้ง​กาแฟ เบเกอรี่​ และ​ขนมเค้ก พร้อม​กับได้ชื่นชม​กับสถาปัตยกรรม​เก่าในย่าน​นี้ ก่อนเดินทางกลับ

Joma Bakery Cafe
อาคารบ้านเรือนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
อาคารบ้านเรือนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

การมาเที่ยวหลวงพระบาง สำหรับคนไทยแล้ว มาเที่ยวได้ง่าย เพราะไม่ต้องใช้วีซ่า ระยะทางไม่ไกล มีเวลาเพียงแค่วันเดียวก็มาเที่ยวในตัวเมืองหลวงพระบางได้ รวมทั้งประเพณีวัฒนธรรมที่ใกล้เคียงกัน และภาษาที่ใช้ก็ใกล้เคียงภาษาไทย รวมทั้งเงินไทยก็สามารถนำมาใช้ที่หลวงพระบางได้ด้วย

แผนที่ในหลวงพระบาง

SCB My Home Cash & My Car Cash บ้านอยู่ครบรถมีขับ เปลี่ยนบ้านเป็นเงินทันใจ จะซ่อมแซมต่อเติมบ้าน ปลดภาระ ค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน หรือทำตามความฝัน โดยการนำอสังหาริมทรัพย์ มาเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อ เช่น บ้านเดี่ยว, ทาวน์เฮ้าส์, ทาวน์โฮม, ตึกแถว, อาคารชุด, ที่ดินว่างเปล่า
จุดขาย
• ดอกเบี้ยหลากหลาย และวงเงินกู้ยืมสูงสุด 20,000,000 บาท
• อนุมัติไว ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน

ครอบครองและมีสิทธิใช้รถยนต์ได้ตามปกติ โดยผ่อนชำระหนี้เป็นรายงวดสบายๆ นานสูงสุดถึง 84 เดือน เมื่อผ่อนชำระครบถ้วนตามเงื่อนไขกรรมสิทธิ์ รถยนต์จะโอนกลับเป็นของคุณในทันที สมัครง่าย อนุมัติและได้รับเงินรวดเร็วภายใน 1 วันจุดขาย
• สะดวกและรวดเร็ว
• หมดกังวลเรื่องแผนการผ่อนชำระ
สนใจคลิกรายละเอียดเพิ่มเติม https://www.scb.co.th/th/personal-banking/loans/car-loans/my-car-my-cash.html
https://cl.accesstrade.in.th/001coo0011q8
tiewgan

Recent Posts

เดินทางไป The EMSPHERE Bangkok ด้วยรถไฟฟ้า BTS ห้างเปิดใหม่ใจกลางสุขุมวิท

The EMSPHERE เป็นหนึ่งในห้างในเครือของ The Mall Group ซึ่งเป็นห้างที่เปิดใหม่ในปลายปี 2566 ตั้งอยู่ใจกลางสุขุมวิท ในย่านพร้อมพงษ์ ทำเลที่ตั้งของ The EMSPHERE นั้นตั้งอยู่ในละแวกเดียวกันกับห้าง The…

4 months ago

เดินทางไปสถานทูตอเมริกาด้วยรถไฟฟ้า BTS พร้อมรีวิวการสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา USA visa

การขอวีซ่าอเมริกาเมื่อกรอกแบบฟอร์ม DS160 และจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว ก็เข้าไปจองวันที่จะเข้าไปนัดสัมภาษณ์กับสถานทูตอเมริกา ซึ่งสามารถเลือกรอบวันสัมภาษณ์ได้ด้วยตัวเองและต้องไปสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาที่ สถานทูตอเมริกาในประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่เลขที่ 95 ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ 10330 เบอร์โทรศัพท์ +66-2-205-4000 เรากรอกแบบฟอร์ม DS160…

6 months ago

รวมคลิปเที่ยวมาไซมาร่า 5 วัน 4 คืน ท่องดินแดนอาณาจักรสัตว์ป่าที่เคนยา แอฟริกา

ทริปนี้เป็นการเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศเคนยา ทวีปแอฟริกา เป็นเวลา 10 วัน และไปเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่าเป็นเวลา 5 วัน 4 คืน การเดินทางไปเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่าในทริปนี้ใช้บริการบริษัททัวร์ท้องถิ่นของคนเคนยาชื่อบริษัท Serenity Mara Safiris ซึ่งจะเป็นคนดูแลเราตลอดทั้งทริปในการทัวร์ที่อุทยานแห่งชาติมาไซมาร่า…

6 months ago

นั่งรถไฟเที่ยวตลาดร่มหุบ แม่กลอง และตลาดน้ำอัมพวา One Day Trip

ตลาดร่มหุบเป็นอีกหนึ่งตลาดของประเทศไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลกและเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวเยี่ยมชม ด้วยความมีเอกลักษณ์ของตลาดที่เมื่อรถไฟวิ่งผ่าน บรรดาพ่อค้าแม่ค้าจะเก็บร้านเพื่อให้รถไฟผ่านโดยการหุบร่มที่กางไว้อย่างรวดเร็วเพราะพ่อค้าแม่ค้าตั้งแผงร้านค้าขายของกันติดกับข้างรางรถไฟ ตลาดร่มหุบตั้งอยู่ติดกับสถานีรถไฟแม่กลอง ซึ่งเป็นสถานีปลายทาง ตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม ตลาดเปิดขายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 18.00 น. หากต้องการมาเที่ยวชมดูตลาดร่มหุบในเวลาที่รถไฟวิ่งผ่านสามารถมาตามตารางเวลารถไฟซึ่งวิ่งผ่านตลาดร่มหุบวันละ…

6 months ago

Day5 ปิดทริปวันสุดท้าย ในดินแดนอาณาจักรสัตว์โลก มาไซมาร่า เคนยา

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของทริปซาฟารีมาไซมาร่า เช้าวันนี้ทานมื้อเช้าจากโรงแรม แล้วเช็คเอ้าท์ออกก่อน 9 โมงเช้า เมื่อเช็คเอ้าท์เสร็จแล้วก็ออกเดินทาง ระหว่างการเดินทางไปที่ด่านทางออกก็ทำ Game Drive ไปด้วย คลิปวีดีโอ YouTube EP.5/5 ท่องซาฟารี สำรวจโลกสัตว์ป่าที่มาไซมาร่า…

7 months ago

Day4 ตะลุยซาฟารี ดินแดนอาณาจักรสัตว์โลก มาไซมาร่า เคนยา Safari Masai Mara Kenya

เช้าวันนี้เป็นวันที่ 4 ที่อยู่ที่อุทยานมาไซมาร่า เช้านี้ออกไปทำ Game Drive ตั้งแต่หกโมงเช้า เลยมีโอกาสได้ดูพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้า วันนี้ก็ได้เจอจุดแคมป์สำหรับขึ้นบอลลูน คลิปวีดีโอ YouTube EP.4/5 ท่องซาฟารี สำรวจโลกสัตว์ป่าที่มาไซมาร่า เจอครบBig5…

7 months ago